Thông tin quy hoạch

Bản đồ Tỉnh Kiên Giang|Quy hoạch Sử Dụng Đất

Cập nhật thông tin mới nhất về bản đồ tỉnh Kiên Giang chi tiết và thông tin quy hoạch tỉnh Kiên Giang. Chúng tôi hi vọng sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích.

Vài nét về tỉnh Kiên Giang

Kiên Giang là một tỉnh ven biển thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long của Nam Bộ.

Phần lớn diện tích Kiên Giang ngày nay bao gồm thành phố Rạch Giá và toàn bộ tỉnh Hà Tiên cũ. Đây là tỉnh có diện tích lớn nhất miền Tây Nam Bộ và lớn thứ hai Nam Bộ (sau tỉnh Bình Phước). Tuy nhiên, đến thời Nguyễn, toàn bộ vùng đất tỉnh Kiên Giang ngày nay thuộc tỉnh Hà Tiên. Tỉnh lỵ hiện nay là thành phố Rạch Giá, cách Cần Thơ khoảng 120 km và cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 250 km. Tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL.

Vị trí địa lýKiên Giang nằm ở cực Tây Nam của Việt Nam, trong đó lãnh thổ bao gồm phần đất liền và các hải đảo. Phần đất liền nằm ở tọa độ từ 9°23’50 – 10°32’30 vĩ bắc và từ 104°26’40 – 105°32’40 kinh tuyến Đông.

Tỉnh Kiên Giang có vị trí địa lý:

  • Phía Bắc giáp tỉnh Kampot của Campuchia, đường biên giới dài 56,8 km
  • Phía Nam giáp tỉnh Cà Mau
  • Phía Tây giáp vịnh Thái Lan với bờ biển dài 200 km
  • Phía đông giáp tỉnh An Giang, tỉnh Hậu Giang, tỉnh Bạc Liêu và thành phố Cần Thơ.
Vị trí Kiên Giang trên bản đồ Việt Nam
Vị trí Kiên Giang trên bản đồ Việt Nam

Phần hải đảo nằm trong vịnh Thái Lan bao gồm hơn 100 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó lớn nhất là đảo Phú Quốc và xa nhất là quần đảo Thổ Chu, tập trung thành 5 quần đảo là quần đảo Hà Tiên (Hải Tặc). quần đảo Bà Lụa, quần đảo An Thới, quần đảo Nam Du, quần đảo Thổ Chu.

  • Cực Bắc thuộc xã Tân Khánh Hòa, huyện Giang Thành.
  • Cực Nam nằm ở xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Thuận.
  • Cực Tây thuộc phường Mỹ Đức, TP Hà Tiên
  • Cực Đông thuộc xã Hòa Lợi, huyện Giồng Riềng.

Trung tâm tỉnh là thành phố Rạch Giá, cách thành phố Hồ Chí Minh 250 km về phía Tây. Kiên Giang giáp Campuchia ở phía Bắc với đường biên giới dài 54 km. Vịnh Thái Lan ở phía Tây có bờ biển dài hơn 200 km. Ngoài ra, Kiên Giang còn có hơn 100 hòn đảo lớn nhỏ.

Kiên Giang nằm ở vùng biển Tây Nam của Việt Nam, là vùng đất của trấn Hà Tiên xưa, được Tổng đốc Mạc Cửu khai phá vào thế kỷ XVII. Đầu thế kỷ 18, Mạc Cửu được chúa Nguyễn thuần phục. Vào thời vua Minh Mạng, Hà Tiên là một trong sáu tỉnh của Nam Kỳ. Sau năm 1975, tỉnh Kiên Giang được thành lập cho đến ngày nay.

Diện tích, dân sốTheo bản đồ tỉnh Kiên Giang mới nhất có thể thấy tổng diện tích đất tự nhiên Kiên Giang hơn 6.352,02 km², dân số khoảng 1.810.000 người (năm 2022), trong đó thành thị 652.000 người (36%), nông thôn 1.158.000 người (64%). . . Mật độ dân số khoảng 284 người/km².

Địa hìnhĐịa hình Kiên Giang đa dạng với nhiều loại đất khác nhau như đất phù sa, đất đỏ, đất sét và đất cát. Tỉnh có nhiều đảo, ven biển với nhiều đặc điểm địa hình như đồi núi, đồng bằng, đầm lầy, hệ thống rừng, suối, sông, rạch, vịnh.

Điểm cao nhất của Kiên Giang là núi Dinh và núi Chùa, thuộc huyện Phú Quốc. Tỉnh còn có nhiều đồi núi, ghềnh đá ven biển và các vùng đảo. Về phía đông của tỉnh là hệ thống sông và các nhánh của sông Cửu Long, cũng như các đầm lầy và vùng đất thấp.

Với hệ thống biển đảo phong phú, Kiên Giang có đặc điểm là nhiều vùng ven biển với cảng cá, bãi tắm, rạn san hô và khu du lịch biển. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có nhiều hệ thống suối nhỏ, đập dâng, vườn cây ăn trái và rừng ngập mặn tạo nên bức tranh địa hình đa dạng.

Du lịchTỉnh Kiên Giang có nhiều di sản thiên nhiên phong phú và đa dạng, là nơi tọa lạc của nhiều hòn đảo đẹp và nổi tiếng như: Phú Quốc, Hòn Sơn, Hòn Tre, Nam Du, Lại Sơn, Bình Hưng, Ngọc Vừng, Thổ Chu. . Với bãi biển dài, cát trắng và nước biển trong xanh. Ngoài các đảo, Kiên Giang còn có nhiều điểm du lịch hấp dẫn khác như rừng U Minh Thượng, vườn quốc gia Phú Quốc, đền thờ mẹ Thoại Ngọc Hầu, chợ nổi Rạch Giá, cửa khẩu Tịnh Biên. Du khách có thể khám phá văn hóa, lịch sử và ẩm thực đặc trưng của người dân địa phương.

Các hoạt động du lịch phổ biến ở Kiên Giang bao gồm: tắm biển, tham quan di tích lịch sử, chèo thuyền, câu cá, đi bộ đường dài, đạp xe địa hình, leo núi hay đơn giản là nghỉ ngơi. và thư giãn tại các khu nghỉ dưỡng sang trọng bên bờ biển. Tất cả những điều này sẽ tạo nên một trải nghiệm du lịch thú vị và đáng nhớ cho du khách khi ghé thăm Kiên Giang.

Kinh tếTọa lạc tại vị trí chiến lược có đường biên giới Việt Nam – Campuchia dài nhất. Với vị trí đặc biệt này, tỉnh Kiên Giang phát triển mạnh mẽ trên các lĩnh vực kinh tế như:

  • Nông nghiệp: Kiên Giang là một trong những tỉnh sản xuất lúa gạo, mía đường, dừa, các loại trái cây như xoài, sầu riêng, chanh, bưởi,… Ngoài ra, tỉnh còn phát triển vùng nuôi trồng thủy sản. như: tôm, cá tra, cá mú,…
  • Du lịch: Kiên Giang có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như Phú Quốc, Rạch Giá, Hà Tiên, Nam Du, Lại Sơn,… Thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước.
  • Công nghiệp: Kiên Giang chủ yếu tập trung vào công nghiệp chế biến thực phẩm, sản xuất đồ gỗ và đồ gia dụng.
  • Dịch vụ: Ngành dịch vụ ở Kiên Giang cũng đang phát triển, đặc biệt là các dịch vụ liên quan đến du lịch như khách sạn, nhà hàng, dịch vụ vận chuyển,…

Tuy nhiên, cũng như nhiều tỉnh thành khác, Kiên Giang cũng đang đối mặt với nhiều thách thức trong phát triển kinh tế như tình trạng thiếu lao động chất lượng cao, nền kinh tế vẫn phụ thuộc vào một số mặt hàng nông, thủy sản. khó thu hút các dự án đầu tư lớn,…

Bản đồ hành chính Tỉnh Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang có 15 đơn vị hành chính cấp huyện. Gồm 2 thành phố và 13 huyện:

Bản đồ hành chính Kiên Giang
Bản đồ hành chính Kiên Giang

Thành phố Hà Tiên, thành phố Rạch Giá, huyện An Biên, huyện An Minh, huyện Châu Thành, huyện Giang Thành, huyện Giồng Riềng, huyện Gò Quao, huyện Hòn Đất, huyện Kiên Lương, huyện Tân Hiệp, huyện U Minh Thượng, Vĩnh Thuận huyện, huyện đảo Kiên Hải, huyện đảo Phú Quốc.

Bản đồ Thành phố Hà Tiên, Tỉnh Kiên Giang

Thành phố Hà Tiên là một trong những đô thị quan trọng của tỉnh Kiên Giang, nằm ở cực tây nam của Việt Nam, gần biên giới với Campuchia. Đây là một thành phố có vị trí địa lý chiến lược, là cửa ngõ quan trọng nối liền Việt Nam và Campuchia, cũng như là điểm đến thu hút nhiều du khách bởi vẻ đẹp tự nhiên và di sản văn hóa lâu đời.

Bản đồ thành phố Hà Tiên, Kiên Giang
Bản đồ thành phố Hà Tiên, Kiên Giang

Kinh tế của Hà Tiên phát triển chủ yếu dựa vào nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, du lịch và thương mại.

  • Nông nghiệp: Trồng lúa gạo và các loại cây ăn trái như dừa, xoài là hoạt động chủ yếu trong nông nghiệp của thành phố.
  • Nuôi trồng thủy sản: Với vị trí ven biển thuận lợi, Hà Tiên có điều kiện phát triển cá, tôm và các loại hải sản khác.
  • Du lịch và thương mại: Hà Tiên là một trong những điểm du lịch nổi tiếng của Kiên Giang, thu hút du khách bởi những bãi biển đẹp, đảo ngọc và di sản văn hóa đặc sắc. Thương mại và dịch vụ cũng phát triển mạnh nhờ vào vai trò cửa khẩu quốc tế quan trọng.

Bản đồ thành phố Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang

Thành phố Rạch Giá là trung tâm hành chính, kinh tế và văn hóa của tỉnh Kiên Giang, nằm ở miền Nam Việt Nam, ven biển Đông. Đây là một trong những đô thị lớn của tỉnh, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ.

Bản đồ thành phố Rạch Giá, Kiên Giang
Bản đồ thành phố Rạch Giá, Kiên Giang

Rạch Giá có di sản văn hóa lâu đời và nhiều di tích lịch sử, cùng với những nét đặc trưng văn hóa miền Nam. Thành phố cũng là điểm đến của nhiều du khách nhờ vào vẻ đẹp thiên nhiên và nét đặc trưng văn hóa phong phú.

  • Di tích lịch sử: Những đền chùa cổ kính như Chùa Tam Bảo, Chùa Hòn Đất, đền thờ Ngọc Hồi là những điểm tham quan lịch sử và văn hóa đáng để khám phá.
  • Du lịch sinh thái và biển: Rạch Giá có nhiều địa điểm du lịch sinh thái như Vườn quốc gia Phú Quốc, Đảo Hòn Sơn, biển Đất Đỏ, nơi thu hút khách du lịch bởi bãi cát trắng, nước biển trong xanh và các hoạt động khám phá tự nhiên.

Bản đồ huyện An Biên, Tỉnh Kiên Giang

Huyện An Biên là một trong những huyện của tỉnh Kiên Giang, nằm ở miền Nam Việt Nam, gần biên giới với Campuchia. Đây là một vùng đất có nền kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và có nét đặc trưng về văn hóa và lịch sử.

Bản đồ huyện An Biên, Tỉnh Kiên Giang
Bản đồ huyện An Biên, Tỉnh Kiên Giang

Kinh tế của huyện An Biên chủ yếu dựa vào nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và thương mại.

  • Nông nghiệp: Trồng lúa gạo là hoạt động nông nghiệp chính, với diện tích đồng ruộng rộng lớn. Ngoài ra, trồng các loại cây ăn trái như dừa, xoài và các loại rau màu.
  • Nuôi trồng thủy sản: Với vị trí ven biển và mạng lưới sông ngòi, An Biên có điều kiện thuận lợi để nuôi trồng cá, tôm và các loại thủy sản khác.

Bản đồ huyện An Minh, Tỉnh Kiên Giang

Huyện An Minh là một trong những huyện của tỉnh Kiên Giang, nằm ở miền Nam Việt Nam, gần biên giới với Campuchia. Đây là một vùng đất có nền kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và có nét đặc trưng về văn hóa và lịch sử.

Bản đồ huyện An Minh, Tỉnh Kiên Giang
Bản đồ huyện An Minh, Tỉnh Kiên Giang

Kinh tế của huyện An Minh chủ yếu dựa vào nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và thương mại.

  • Nông nghiệp: Trồng lúa gạo là hoạt động nông nghiệp chính, với diện tích đồng ruộng rộng lớn. Ngoài ra, trồng các loại cây ăn trái như dừa, xoài và các loại rau màu.
  • Nuôi trồng thủy sản: Với vị trí ven biển và mạng lưới sông ngòi, An Minh có điều kiện thuận lợi để nuôi trồng cá, tôm và các loại thủy sản khác

Bản đồ huyện Châu Thành, Tỉnh Kiên Giang

Huyện Châu Thành là một trong những huyện của tỉnh Kiên Giang, nằm ở miền Nam Việt Nam. Đây là một vùng đất có nền kinh tế phát triển, chủ yếu dựa vào nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và du lịch.

Bản đồ huyện Châu Thành, Tỉnh Kiên Giang
Bản đồ huyện Châu Thành, Tỉnh Kiên Giang

Huyện Châu Thành nằm ở phía tây của tỉnh Kiên Giang, giáp biên giới với Campuchia. Huyện giáp các huyện Giồng Riềng và Giang Thành về phía bắc, huyện Tân Hiệp về phía đông và vịnh Thái Lan về phía tây. Địa hình của huyện chủ yếu là đồng bằng và ven biển, có các mạng lưới sông ngòi và rạch rậm rạp, phù hợp cho các hoạt động nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản.

Bản đồ huyện Giang Thành, Tỉnh Kiên Giang

Huyện Giang Thành là một trong những huyện của tỉnh Kiên Giang, nằm ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, miền Nam Việt Nam. Đây là một vùng đất có nền kinh tế chủ yếu là nông nghiệp và đánh bắt thuỷ sản.

Bản đồ huyện Giang Thành, Tỉnh Kiên Giang
Bản đồ huyện Giang Thành, Tỉnh Kiên Giang

Huyện Giang Thành nằm ở phía nam tỉnh Kiên Giang, giáp biên giới với Campuchia, cách thành phố Rạch Giá khoảng 50 km về phía tây nam. Địa hình chủ yếu là đồng bằng ven biển, phù hợp cho các hoạt động nông nghiệp và đánh bắt thuỷ sản.

Bản đồ huyện Giồng Riềng, Tỉnh Kiên Giang

Huyện Giồng Riềng là một trong những huyện thuộc tỉnh Kiên Giang, nằm ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, phía nam của Việt Nam. Đây là một vùng đất có nền kinh tế phát triển, chủ yếu dựa vào nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và du lịch sinh thái.

Bản đồ huyện Giồng Riềng, Tỉnh Kiên Giang
Bản đồ huyện Giồng Riềng, Tỉnh Kiên Giang

Kinh tế của huyện Giồng Riềng chủ yếu dựa vào nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản.

  • Nông nghiệp: Trồng lúa gạo là hoạt động nông nghiệp chính của huyện, với diện tích đồng ruộng rộng lớn. Ngoài ra, cây trồng như dừa, xoài và rau màu cũng được trồng phổ biến.
  • Nuôi trồng thủy sản: Với vị trí ven biển và hệ thống kênh rạch, Giồng Riềng có điều kiện thuận lợi để nuôi trồng cá, tôm và các loại thủy sản khác.

Bản đồ huyện Gò Quao, Tỉnh Kiên Giang

Huyện Gò Quao thuộc tỉnh Kiên Giang, nằm ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Việt Nam. Đây là một huyện nông nghiệp với nhiều tiềm năng phát triển kinh tế và du lịch sinh thái.

Bản đồ huyện Gò Quao, Tỉnh Kiên Giang
Bản đồ huyện Gò Quao, Tỉnh Kiên Giang

Gò Quao nằm ở phía đông của tỉnh Kiên Giang, giáp với huyện Châu Thành về phía bắc, huyện Giồng Riềng về phía đông, huyện An Biên về phía tây và huyện Vĩnh Thuận về phía nam. Địa hình của huyện chủ yếu là đồng bằng, phù hợp cho canh tác nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản.

Bản đồ huyện Hòn Đất, Tỉnh Kiên Giang

Huyện Hòn Đất thuộc tỉnh Kiên Giang, nằm ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Việt Nam. Huyện này nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên đẹp, di tích lịch sử và nền nông nghiệp phát triển.

Bản đồ huyện Hòn Đất, Tỉnh Kiên Giang
Bản đồ huyện Hòn Đất, Tỉnh Kiên Giang

Huyện Hòn Đất nằm ở phía bắc của tỉnh Kiên Giang, giáp với thành phố Rạch Giá về phía đông nam, huyện Kiên Lương về phía tây, và huyện Tân Hiệp về phía đông. Địa hình của huyện chủ yếu là đồng bằng, phù hợp cho canh tác nông nghiệp, với một số ngọn núi và khu rừng rậm.

Bản đồ huyện Kiên Lương, Tỉnh Kiên Giang

Huyện Kiên Lương thuộc tỉnh Kiên Giang, nằm ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Việt Nam. Kiên Lương nổi tiếng với các cảnh quan thiên nhiên đẹp mắt, đặc biệt là các khu du lịch sinh thái và các hang động, núi đá vôi kỳ vĩ.

Bản đồ huyện Kiên Lương, Tỉnh Kiên Giang
Bản đồ huyện Kiên Lương, Tỉnh Kiên Giang

Kinh tế của huyện Kiên Lương chủ yếu dựa vào nông nghiệp, khai thác khoáng sản và du lịch. Các ngành kinh tế chính bao gồm:

  • Nông nghiệp: Trồng lúa, rau màu, và nuôi trồng thủy sản như cá, tôm.
  • Khai thác khoáng sản: Huyện Kiên Lương có nhiều mỏ đá vôi, là nguyên liệu chính để sản xuất xi măng. Công nghiệp xi măng là một ngành kinh tế quan trọng của huyện.
  • Du lịch: Với nhiều danh lam thắng cảnh, Kiên Lương thu hút nhiều du khách đến tham quan và nghỉ dưỡng.

Bản đồ huyện Tân Hiệp, Tỉnh Kiên Giang

Huyện Tân Hiệp thuộc tỉnh Kiên Giang, nằm trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Việt Nam. Đây là một huyện nông thôn với kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp, có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế và du lịch sinh thái.

Bản đồ huyện Tân Hiệp, Tỉnh Kiên Giang
Bản đồ huyện Tân Hiệp, Tỉnh Kiên Giang

Tân Hiệp nằm ở phía đông của tỉnh Kiên Giang, giáp với huyện Giồng Riềng và huyện Gò Quao. Địa hình của huyện chủ yếu là đồng bằng, phù hợp cho canh tác nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản.

Bản đồ huyện U Minh Thượng, Tỉnh Kiên Giang

U Minh Thượng là một huyện thuộc tỉnh Kiên Giang, nằm trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Việt Nam. Đây là một vùng đất nổi tiếng với hệ sinh thái rừng ngập nước độc đáo và phong phú, có giá trị cao về mặt bảo tồn thiên nhiên và phát triển du lịch sinh thái.

Bản đồ huyện U Minh Thượng, Tỉnh Kiên Giang
Bản đồ huyện U Minh Thượng, Tỉnh Kiên Giang

Huyện U Minh Thượng nằm ở phía nam tỉnh Kiên Giang, giáp với các huyện Vĩnh Thuận, An Biên và Gò Quao của tỉnh Kiên Giang, và giáp tỉnh Cà Mau về phía nam. Huyện có diện tích tự nhiên rộng lớn với nhiều kênh rạch và vùng đất ngập nước.

Bản đồ Vĩnh Thuận, Tỉnh Kiên Giang

Vĩnh Thuận là một huyện thuộc tỉnh Kiên Giang, nằm ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Việt Nam. Đây là một vùng đất nông nghiệp trù phú với nhiều đặc sản nổi tiếng và cảnh quan thiên nhiên thanh bình.

Bản đồ Vĩnh Thuận, Tỉnh Kiên Giang
Bản đồ Vĩnh Thuận, Tỉnh Kiên Giang

Địa lýHuyện Vĩnh Thuận có vị trí địa lý thuận lợi, giáp với nhiều huyện khác của tỉnh Kiên Giang và các tỉnh lân cận. Phía Bắc giáp huyện U Minh Thượng, phía Nam giáp huyện Thới Bình (tỉnh Cà Mau), phía Đông giáp huyện Gò Quao, và phía Tây giáp huyện An Biên. Địa hình của Vĩnh Thuận chủ yếu là đồng bằng, phù hợp cho canh tác nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản.

Bản đồ huyện đảo Kiên Hải, Tỉnh Kiên Giang

Huyện đảo Kiên Hải thuộc tỉnh Kiên Giang, Việt Nam, bao gồm một nhóm các đảo nằm trong vịnh Thái Lan. Huyện đảo này được biết đến với phong cảnh hữu tình, những bãi biển hoang sơ và là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích thiên nhiên và muốn tránh xa sự ồn ào của đô thị.

Bản đồ huyện đảo Kiên Hải, Tỉnh Kiên Giang
Bản đồ huyện đảo Kiên Hải, Tỉnh Kiên Giang

Địa lýHuyện Kiên Hải bao gồm các đảo lớn nhỏ, trong đó nổi bật nhất là các đảo Hòn Tre, Hòn Sơn, Hòn Nghệ, và Hòn Ngang. Các đảo này có diện tích không lớn nhưng đều có những cảnh quan thiên nhiên đẹp và bãi biển sạch.

Du lịch và điểm tham quan

  • Hòn Tre: Là đảo lớn nhất trong quần đảo Kiên Hải, Hòn Tre có bãi biển dài và các điểm du lịch như Bãi Chén, Bãi Dừa. Du khách có thể leo núi để ngắm toàn cảnh đảo từ trên cao.
  • Hòn Sơn: Nổi tiếng với những bãi biển hoang sơ như Bãi Bàng, Bãi Nhà. Du khách có thể tham gia các hoạt động như lặn biển, câu cá, và khám phá rừng nguyên sinh.
  • Hòn Nghệ: Nơi có những cảnh quan hùng vĩ với những khối đá kỳ lạ và hệ thống hang động. Đây cũng là địa điểm lý tưởng để lặn biển và ngắm san hô.
  • Hòn Ngang: Được biết đến với làng chài truyền thống, du khách có thể tham quan và tìm hiểu về cuộc sống của ngư dân địa phương.

Bản đồ huyện đảo Phú Quốc, Tỉnh Kiên Giang

Huyện đảo Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang, Việt Nam, là một điểm đến du lịch nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ và nhiều bãi biển tuyệt đẹp. Đảo Phú Quốc, còn được mệnh danh là “Đảo Ngọc,” là hòn đảo lớn nhất của Việt Nam với diện tích khoảng 589,23 km².

Bản đồ huyện đảo Phú Quốc, Tỉnh Kiên Giang
Bản đồ huyện đảo Phú Quốc, Tỉnh Kiên Giang

Du lịch và điểm tham quanPhú Quốc có nhiều bãi biển đẹp như Bãi Sao, Bãi Dài, Bãi Trường, và Bãi Khem. Các điểm tham quan nổi tiếng khác bao gồm:

  • Vườn quốc gia Phú Quốc: Với diện tích rộng lớn, vườn quốc gia này là nơi bảo tồn nhiều loài động thực vật quý hiếm.
  • Suối Tranh, Suối Đá Bàn, và Suối Đá Ngọn: Các dòng suối trong vắt chảy qua các khu rừng rậm tạo nên cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp.
  • Làng chài Hàm Ninh: Nơi du khách có thể trải nghiệm cuộc sống của ngư dân địa phương và thưởng thức hải sản tươi ngon.
  • Nhà tù Phú Quốc: Di tích lịch sử quan trọng, từng là nơi giam giữ và tra tấn các chiến sĩ cách mạng trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam.
  • Dinh Cậu: Một địa điểm tâm linh quan trọng đối với ngư dân địa phương

Bản đồ giao thông Tỉnh Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang nằm ở phía Tây Nam của Việt Nam, thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long và giáp biển. Tỉnh này có hệ thống giao thông phát triển đa dạng, bao gồm đường bộ, đường thủy, và đường hàng không. Dưới đây là tổng quan về giao thông tỉnh Kiên Giang:

Bản đồ giao thông tin Kiên Giang
Bản đồ giao thông tin Kiên Giang

Đường bộ:

  • Quốc lộ 80: Kết nối tỉnh Kiên Giang với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long như An Giang, Cần Thơ, và Đồng Tháp. Quốc lộ này đi qua các huyện như Châu Thành, Tân Hiệp, Hòn Đất, Kiên Lương và đến thành phố Rạch Giá.
  • Quốc lộ 61: Nối từ Rạch Giá qua Vị Thanh (Hậu Giang) đến Cần Thơ, giúp kết nối tỉnh Kiên Giang với trung tâm khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
  • Quốc lộ 63: Nối Rạch Giá với tỉnh Cà Mau qua huyện U Minh Thượng, tạo điều kiện giao thương và phát triển kinh tế giữa hai tỉnh.
  • Các tỉnh lộ: Hệ thống đường tỉnh lộ kết nối các huyện, xã trong tỉnh với nhau, hỗ trợ phát triển kinh tế, xã hội và du lịch.

Quy hoạch đường cao tốc

  • Xây dựng đường cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu.

Nâng cấp đường hàng không

  • Nâng cấp mở rộng sân bay Rạch Giá theo tiêu chuẩn 4c.
  • Xây dựng sân bay quốc tế tại xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc.
  • Nâng cấp sân bay Bà Lý – Hà Tiên thành sân bay trực thăng và taxi. Đồng thời, xây dựng sân bay trực thăng và sân bay taxi tại Kiên Lương.

Phát triển hệ thống đường thủy

  • Tiến hành xây dựng các cảng hành khách với các đầu mối chính tại Rạch Giá, Hà Tiên, Phú Quốc.
  • Xây dựng, nâng cấp cảng hàng hóa tại cụm cảng Hòn Chông, cảng Rạch Giá, cảng Nam Du.
  • Nâng cấp, mở rộng các tuyến đường thủy chính trong vùng. Hoàn thành xây dựng cảng Nam Du và khu neo đậu tránh trú bão trên đảo Hòn Tre.
  • Nâng cấp hệ thống đường thủy nội tỉnh, kết hợp chặt chẽ với xây dựng hệ thống giao thông đường bộ và kho bãi, bến du thuyền, bến tàu,….
  • Xây bến cảng cho tàu neo đậu khi bão đến

Bản đồ vệ tinh Tỉnh Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang nằm ở phía Tây Nam của Việt Nam, thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long, và có một vị trí địa lý độc đáo với sự đa dạng về địa hình. Dưới đây là một số thông tin về địa hình của tỉnh Kiên Giang:

Bản đồ vệ tinh Kiên Giang
Bản đồ vệ tinh Kiên Giang

Địa hình đồng bằng:

  • Đồng bằng sông Cửu Long: Phần lớn diện tích của Kiên Giang nằm trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, với địa hình thấp, bằng phẳng và nhiều kênh rạch. Đất phù sa màu mỡ ở đây rất thích hợp cho canh tác lúa nước và các loại cây trồng khác.

Địa hình núi và đồi:

  • Dãy núi Hà Tiên – Hòn Đất: Ở phía Tây Bắc của tỉnh, gần biên giới với Campuchia, có các dãy núi và đồi như núi Đất, núi Tô Châu, và một số ngọn núi khác thuộc khu vực Hà Tiên và Kiên Lương. Các ngọn núi này không cao lắm nhưng tạo ra một sự đa dạng về địa hình so với vùng đồng bằng.
  • Đảo Phú Quốc: Hòn đảo lớn nhất của Việt Nam, có địa hình đồi núi với đỉnh cao nhất là Núi Chúa (khoảng 603 mét). Đảo Phú Quốc còn có nhiều đồi, thung lũng và bãi biển đẹp.

Bản đồ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tỉnh Kiên Giang

Quy hoạch tỉnh Kiên Giang

Về quy hoạch, ngày 2/6/2010, UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành quyết định 1180/QĐ-UBND phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng vùng tỉnh Kiên Giang đến năm 2025. Quy hoạch này vẫn có giá trị cho tới khi quy hoạch mới được lập, công bố trong thời gian tới.

Bản đồ quy hoạch tỉnh Kiên Giang
Bản đồ quy hoạch tỉnh Kiên Giang

Về quy mô sử dụng, đất xây dựng đô thị và nông thôn chiếm diện tích 55.730 ha, tỷ lệ 8,78%; đất xây dựng công nghiệp: chiếm diện tích 4.389 ha, tỷ lệ 0,69%; đất và các vùng tự nhiên cho du lịch: chiếm diện tích 55.000 ha, tỷ lệ 8,67%; đất giao thông và công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật chiếm diện tích 2.510 ha, tỷ lệ 0,40%; đất chuyên dùng khác chiếm diện tích 46.200 ha, tỷ lệ 7,28%; đất khác chiếm diện tích 470.797 ha, tỷ lệ 74,18%.

Về tính chất quy hoạch, tỉnh Kiên Giang là vùng cửa ngõ thông thương quốc tế của vùng đồng bằng sông Cửu Long; vùng khai thác, đánh bắt nuôi trồng thủy sản phục vụ xuất khẩu; vùng phát triển nông – lâm nghiệp;

Vùng phát triển năng lượng quan trọng của quốc gia; vùng phát triển đa dạng du lịch, bảo vệ môi trường sinh thái biển, ven biển; vùng kinh tế – đô thị biển tăng trưởng theo định hướng tổng hợp, có chất lượng và bền vững, phát huy các đặc trưng của vùng duyên hải trong phát triển các đô thị, nông thôn và vùng du lịch và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về an ninh, quốc phòng của cả nước.

Trong định hướng phát triển không gian đô thị, tỉnh Kiên Giang được quy hoạch như sau:

Về định hướng chung, tổ chức và phát triển không gian theo 04 phân vùng lãnh thổ, gắn kết với sự phát triển của hành lang kinh tế ven biển Tây. Hình thành các trung tâm tăng trưởng và các trục tăng trưởng để lan tỏa các không gian đầu tư phát triển mới trên địa bàn các huyện và hải đảo.

Về định hướng phân vùng phát triển: Vùng Tứ giác Long Xuyên là vùng đô thị – công nghiệp – du lịch – thương mại dịch vụ và một phần sản xuất nông nghiệp; vùng Tây sông Hậu là vùng chuyên canh cây lúa chất lượng cao và chế biến nông – thủy sản; vùng Bán đảo Cà Mau là vùng hỗn hợp sản xuất và chế biến nông – lâm – thủy sản; vùng hải đảo là là vùng du lịch sinh thái biển – đảo cao cấp và khai thác thủy hải sản.

Dưới đây là quy hoạch sử dụng đất tỉnh Kiên Giang thể hiện trên bản đồ định hướng phát triển không gian đến năm 2025 tỉnh Kiên Giang:

Bản đồ định hướng phát triển không gian tỉnh Kiên Giang đến năm 2025
Bản đồ định hướng phát triển không gian tỉnh Kiên Giang đến năm 2025

Bản đồ định hướng phát triển không gian tỉnh Kiên Giang đến năm 2025. (Nguồn bản đồ: Cổng thông tin quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị Việt Nam).

Ký hiệu trên bản đồ phát triển không gian
Ký hiệu trên bản đồ phát triển không gian

Kí hiệu trên bản đồ định hướng phát triển không gian. (Nguồn: Cổng thông tin quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị Việt Nam).

Kế hoạch sử dụng đất tỉnh Kiên Giang

Ngày 23/12/2020, HĐND tỉnh Kiên Giang ra Nghị quyết số 532/NQ-HĐND về danh mục dự án cần thu hồi đất, danh mục dự án có sử dụng đất trồng lúa; đất rừng phòng hộ thực hiện trong Năm 2024 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Theo Nghị quyết này, tỉnh Kiên Giang có 64 dự án cần thực hiện trong Năm 2024, có thể kể đến một số dự án như:

  • Trường Mầm non Tân Thạnh. Tổng diện tích dự án này là 0,40 ha. Nằm trên địa bàn huyện An Minh.
  • Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Thạnh Đông A. Tổng diện tích dự án này là 0,78 ha. Nằm trên địa bàn huyện Tân Hiệp.
  • Xây dựng cầu vượt qua đường tại vị trí Kinh 17 và Kinh 18 thuộc Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi. Tổng diện tích dự là 0,42 ha. Nằm trên địa bàn huyện Châu Thành.
  • Đường ra cửa khẩu quốc tế Hà Tiên giai đoạn 2 (cổng sau khu du lịch Mũi Nai – đường vào cột mốc 314). Tổng diện tích dự án này là 1,20 ha. Nằm trên địa bàn thị xã Hà Tiên.
  • Đường vào cột mốc 308 biên giới Việt Nam – Campuchia. Tổng diện tích dự án là 2,50 ha. Nằm trên địa bàn thị xã Hà Tiên.

Ngoài ra, rất nhiều dự án khác của tỉnh Kiên Giang được đưa vào danh mục kể trên như: Đường số 2 (tuyến tránh Thứ Ba đến đường tỉnh ĐT 966); Trạm cấp nước xã Phú Mỹ,…

Qua hành trình khám phá thông tin mới nhất về bản đồ và quy hoạch tỉnh Kiên Giang, Meey Map hy vọng bạn đã có những trải nghiệm sâu sắc về vùng đất phong phú này. Bản đồ tỉnh Kiên Giang không chỉ là một công cụ hữu ích để tra cứu địa lý mà còn là cửa sổ mở ra vô số cơ hội khám phá về văn hóa, lịch sử, và đặc sản của địa phương.

Chúng tôi mong rằng thông tin mà Meey Map cung cấp đã giúp bạn không chỉ hiểu rõ hơn về địa bàn mà còn thêm nhiều yếu tố thú vị vào kỳ nghỉ của bạn tại Kiên Giang.

4/5 - (2 bình chọn)

Tác giả

  • Trần Hoài Thương

    Tôi là Trần Hoài Thương, Biên tập nội dung tại Meey Map, với hơn 5 năm kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực Bản đồ quy hoạch được chia sẻ trên meeymap.com

    View all posts
Avatar of Trần Hoài Thương
Tôi là Trần Hoài Thương, Biên tập nội dung tại Meey Map, với hơn 5 năm kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực Bản đồ quy hoạch được chia sẻ trên meeymap.com

Related Posts

Bản đồ quy hoạch Quận 10 mới nhất

Bản đồ quy hoạch Quận 10, Hồ Chí Minh mới nhất

Quy hoạch Quận 10 đã được sự phê duyệt chính thức của UBND thành phố Hồ Chí Minh. Với mục tiêu phát triển kinh tế trở thành một…

c 671 1681187436 4054

Bản đồ quy hoạch Huyện Mỏ Cày Bắc, Bến Tre |Quy hoạch Sử dụng Đất

Bạn đang tìm kiếm bản đồ quy hoạch Huyện Mỏ Cày Bắc, Bến Tre. Thông tin chi tiết về quy hoạch, chúng tôi mong muốn mang đến cho…

cang long 20220630162230116

Bản đồ quy hoạch huyện Càng Long, Trà Vinh đến năm 2040

Bạn đang tìm kiếm Bản đồ quy hoạch huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh. Soi quy hoạch huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh. Chúng tôi hi vọng sẽ…

Bản đồ thị trấn Tiểu Cần

Bản đồ quy hoạch huyện Tiểu Cần, Tỉnh Trà Vinh năm 2024

Bạn đang tìm kiếm Bản đồ quy hoạch huyện Tiểu Cần, Tỉnh Trà Vinh chi tiết và thông tin quy hoạch Huyện Cầu Ngang. Chúng tôi hi vọng…

c 582 1680860047 1032

Bản đồ Huyện Châu Thành, Tây Ninh| Quy hoạch Sử dụng Đất

Nếu bạn quan tâm đến thông tin về bản đồ quy hoạch huyện Châu Thành Tây Ninh, Meey Map là công cụ tốt nhất để tra cứu thông…

c 685 1679890842 3805

Bản đồ Huyện Tam Bình, Vĩnh Long| Quy hoạch sử dụng đất

Nếu bạn quan tâm đến thông tin về bản đồ quy hoạch huyện Tam Bình, Vĩnh Long, Meey Map là công cụ tốt nhất để tra cứu thông…