Quy hoạch giao thông

Đầu tư cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo trước năm 2030, thay thế QL9


Tuyến đường cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo (CT.19) dài 70 km dự kiến ​​được đầu tư trước năm 2030 thay thế Quốc lộ 9 hiện tại.

Sáng 4/8, phát biểu tại Diễn đàn phát triển dịch vụ Logistics (tổ chức tại Đà Nẵng), ông Nguyễn Công Bằng, Phó Vụ trưởng Vụ Giao thông vận tải (Bộ GTVT), cho biết sau 25 năm hình thành ngành Logistics. Hành lang kinh tế Đông ông Tây chưa phát triển tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng.

Một đoạn đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc trục dọc đường cao tốc Đông Bắc Nam
Một đoạn đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn thuộc trục dọc đường cao tốc Đông Bắc Nam

Theo ông Bằng, một trong những lực cản đối với sự phát triển của hành lang là xuất phát điểm kinh tế của các địa phương trong hành lang còn thấp, đều là những khu vực kém phát triển so với các cực tăng trưởng kinh tế của các nước. Quốc gia.

Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông kết nối còn nhiều bất cập, hạn chế hoạt động thương mại xuyên biên giới dọc hành lang.

Hiện Bộ GTVT đã hoàn thành lập 5 quy hoạch ngành quốc gia, trong đó có 4 quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, vận tải biển).

Riêng quy hoạch ngành hàng không, thường trực Chính phủ đã họp cho ý kiến, dự kiến ​​phê duyệt trong năm 2022. Đây là cơ sở chính để định hướng khung hạ tầng giao thông kết nối dọc tuyến. hành lang kinh tế cũng như liên kết vùng.

Cụ thể, về đường bộ, ông Bằng cho biết, theo trục ngang, tuyến cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo (CT.19) dài 70 km cũng được quy hoạch đầu tư giai đoạn trước năm 2030, thay thế quốc lộ 9 hiện hữu. trở thành tuyến đường cao tốc kết nối trực tiếp từ cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đến các cảng biển trong khu vực, nâng cao chất lượng và rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa dọc Hành lang kinh tế Đông Tây trên biên giới lãnh thổ Việt Nam.

Riêng tuyến cao tốc Bắc Nam dọc phía Đông trên địa bàn đã đưa vào khai thác 193 km (La Sơn – Túy Loan và Đà Nẵng – Quảng Ngãi) và tiếp tục được đầu tư với mục tiêu đến năm 2025 sẽ thông tuyến toàn bộ. tuyến đường sẽ thay thế Quốc lộ 1, là trục chính kết nối các tỉnh khu vực miền Trung như Quảng Trị, Thừa Tiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Ngoài ra, các tuyến quốc lộ kết nối với các nhà ga quốc tế khác dọc hành lang (Sân bay quốc tế La Lay, Sân bay quốc tế Nam Giang) như Quốc lộ 14B, Quốc lộ 14D, Quốc lộ 14E… cũng sẽ từng bước được đầu tư, nâng cấp , đáp ứng nhu cầu kết nối hàng hóa của khu vực Nam Lào với cảng biển Việt Nam.

Theo ông Bằng, để phát huy hơn nữa hạ tầng giao thông quốc gia và quốc tế, Đà Nẵng cũng như các tỉnh, thành dọc hành lang phải quyết liệt hơn nữa trong việc xây dựng và triển khai các giải pháp trọng tâm để nâng cao hiệu quả kết nối, để giảm chi phí vận chuyển và hậu cần.

Cụ thể hơn, cần giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy hoạch tổng thể cả nước, quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung để định hướng không gian phát triển, cũng như phân công chức năng, nhiệm vụ cho từng khu dân cư.

Tiếp đến, cần tập trung phối hợp xúc tiến, kêu gọi đầu tư, sớm đưa tuyến cao tốc Bắc – Nam vào khai thác; Đường cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo nối Sân bay Quốc tế Lao Bảo; tuyến QL14D, QL14E nối Cảng hàng không quốc tế Nam Giang; bến Liên Chiểu…

Đồng thời, cần xây dựng cơ chế, chính sách đột phá để thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư kinh doanh logistics tiềm năng tham gia vào chuỗi dịch vụ logistics dọc Hành lang kinh tế Đông Tây.

“Cần hình thành cơ chế điều phối liên vùng để phân công nhiệm vụ, chức năng cho các tỉnh, thành dọc hành lang trong chuỗi cung ứng dịch vụ logistics, trong đó Đà Nẵng chủ động, dẫn dắt và chịu trách nhiệm”. Dịch vụ logistics đòi hỏi chất lượng cao”, ông Bằng nói.

Theo báo giao thông

Đánh giá post
Avatar of Meey Map
Meey Map là nền tảng bản đồ tra cứu thông tin quy hoạch toàn quốc, cung cấp 2 loại quy hoạch quan trọng nhất ngành BĐS là quy hoạch xây dựng & quy hoạch kế hoạch sử dụng đất. Meey Map | Tra cứu thông tin bản đồ quy hoạch Bất Động Sản

Related Posts

Bản đồ quy hoạch sử dụng đất huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An 2030

Bản đồ quy hoạch huyện Tân Kỳ, Nghệ An|Kế hoạch sử dụng đất

Bản Đồ Quy Hoạch Giao Thông Huyện Tân Kỳ được xác định theo Bản Đồ Quy Hoạch Sử Dụng Đất Năm 2020 Tỉnh Nghệ An. Tân Kỳ là…

Ban do quy hoach giao thong Thanh pho Tan An

Bản đồ quy hoạch Thành phố Tân An, tỉnh Long An Mới Nhất

Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về bản đồ quy hoạch Thành phố Tân An tỉnh Long An. Được xác định theo Bản đồ định hướng không gian…

Bản đồ quy hoạch giao thông Bắc Ninh

Thông tin quy hoạch giao thông Bắc Ninh| Bản đồ quy hoạch mới nhất

Bắc Ninh, tỉnh thuộc vùng phía Bắc Việt Nam, hiện đang đối mặt với nhiều thách thức từ sự gia tăng dân số và lưu lượng phương tiện…

Bản đồ đường ven biển Nam Định

Bản đồ đường ven biển Nam Định| Toàn cảnh và Tiến Độ

Thông tin hình ảnh mới nhất về tuyến đường bộ ven biển Nam Định đang xây dựng qua các huyện Nghĩa Hưng, Hải Hậu và Giao Thủy, tỉnh…

Giao thong huyen Tan Bien Tay Ninh duoc quy hoach

Bản đồ quy hoạch huyện Tân Biên,Tây Ninh| Kế hoạch sử dụng đất

Bản đồ quy hoạch huyện Tân Biên tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021 – 2030, gồm: giao thông, công nghiệp, xây dựng, đô thị và các công trình…

Cao toc Dau Giay Tan Phu thong tin va

Khám phá bản đồ đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú Chi Tiết

Đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú, một trong những dự án quan trọng của Việt Nam, không chỉ là tuyến đường nhanh chóng, thuận tiện mà…