Thông tin quy hoạch

Đường Cao Tốc Trung Lương Mỹ Thuận | Tổng Quan & Thông Tin Quy Hoạch

Dự án đường cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận là dự án giao thông huyết mạch quan trọng kết nối vùng Tây Nam Bộ với Thành phố Hồ Chí Minh với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Với tổng chiều dài 81km, đây chính là tuyến đường thuộc dự án đường cao tốc Bắc Nam đi qua địa phận tỉnh Tiền Giang.

XEM BẢN ĐỒ CHI TIẾT TẠI ĐÂY

Bản đồ chi tiết đường cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận
Bản đồ chi tiết đường cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận

Tổng quan dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Trước khi đi vào nội dung chi tiết về đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuật về tiến độ thi công, quy hoạch chi tiết thì các bạn cần nắm được nội dung cơ bản về tổng quan dự án này.

Đây là dự án đường cao tốc cuối cùng trong hệ thống tuyến đường cao tốc Bắc-Nam Việt Nam với chiều dài là 81 km. Dự án là một trong những tuyến giao thông huyết mạch kết nối vùng Tây Nam Bộ và TP.HCM và các tỉnh Nam Bộ trong tương lai.

Theo thiết kế, đường cao tốc này có điểm đầu tiếp nối đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương tại nút giao Thân Cửu Nghĩa, đi song song với Quốc lộ 1 và kết thúc tại nút giao An Thái Trung giao với Quốc lộ 30, cũng là điểm đầu của đường dẫn cầu Mỹ Thuận 2.

  • Tên đầy đủ của dự án là: Đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận
  • Chiều dài dự án 81km.
  • Vị trí đi qua các khu vực thuộc tỉnh Tiền Giang bao gồm: Huyện Châu Thành, Thị xã Cai Lậy, Cai Lậy, Cái Bè.
  • Các nút giao của dự án nằm ở vị trí Thân Cửu Nghĩa, Cai Lậy, thuộc huyện Cái Bè, An Thái Trung.
  • Hình thức đầu tư dự án: Đối tác công tư
  • Mức đầu tư ban đầu cho dự án khoảng 12.668 tỷ
  • Khởi công: Năm 2009
  • Hoàn thành: Năm 2024
  • Thiết kế: Đường cao tốc thiết kế với 4 làn xe, không có làn khẩn cấp, thay vào đó mỗi chiều bố trí 6 điểm dừng khẩn cấp cách nhau khoảng 4 – 5km. Dự kiến đến giai đoạn nâng cấp mở rộng, cao tốc sẽ được nâng lên 6 làn và 2 làn dừng khẩn cấp 2 bên. Vận tốc tối đa cho phép là 80km/h, tối thiểu là 60km/h.

Đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã thông xe kỹ thuật vào ngày 19/1/2022 và xe được lưu thông tạm 2 chiều từ ngày 25/1/2022 đến 10/2/2022 nhằm phục vụ người dân trong dịp Tết nguyên đán. Và đến ngày 27/4/2022, dự án được đưa vào vận hành thu phí sau khi hoạt động vài tháng.

Tổng quan dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Tổng quan dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Tiến độ xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Bản đồ đường cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận cập nhật tiến độ thi công ban đầu của tuyến cao tốc này. Dự án đã được khởi công vào năm 2009, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2013 với mức kinh phí ban đầu là 12.668 tỷ đồng. Với mức kinh phí này có thể đánh giá đây là một trong những dự án lớn, được quan tâm đầu tư và hứa hẹn mang đến sự thay đổi diện mạo toàn diện cho khu vực này.

Tuy nhiên, do một số vấn đề về pháp lý và kỹ thuật mà việc xây dựng dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận phải tạm ngưng. Mãi đến năm 2019, dự án này mới được góp vốn là tái khởi công xây dựng trở lại.

Ngày 25/1/2022, tuyến đường này đã được thông tạm thời để phục vụ việc đi lại vào dịp Tết Nguyên Đán của người dân khu vực. Và đến ngày 27/4/2022 thì đường cao tốc đã chính thức đi vào hoạt động phục vụ cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa khu vực này.

Bản đồ đường cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận được đầu tư theo hình thức đối tác công thương (Hình thức BOT thu phí) nên trong thời gian tới sẽ cho thu phí tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc này.

Ngày 30/6/2022, Đại diện công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận cho biết sẽ cho chạy thử trạm thu phí miễn phí trong vòng 30 ngày để nhân viên quen với công tác thu phí và sẽ sớm đưa vào hoạt động thu phí chính thức.

Sau khi đã nắm được tổng quan thông tin, tiến độ thi công thì chúng tôi mời các bạn tham khảo ý nghĩa vô cùng đặc biệt của tuyến đường này đối với khu vực Tây Nam Bộ cũng như khả năng di chuyển, lưu thông hàng hóa của người dân cả nước sau khi tuyến thức đã chính thức đi vào hoạt động.

Tiến độ xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Tiến độ xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận mang những lợi ích gì?

Bản đồ đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sau những vướng mắc và chậm trễ thi công thì cuối cùng cũng đã đi vào hoạt động. Như vậy, sau 13 năm người dân phải chờ đợi, chịu cảnh sình lầy, đất đá, ồn ào, khói bụi, dự án này đã đền đáp xứng đáng cho người dân khu vực này khi mang đến những lợi ích không hề nhỏ.

Dưới đây là một số lợi ích tuyệt vời mà dự án đường cao tốc này mang đến cho khu vực Tây Nam Bộ nói chung và cả nước nói riêng:

Hệ thống đường giao thông thuận lợi, nhanh chóng

Cũng tương tự như bất kỳ dự án tuyến đường nào xây dựng, đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận cũng nhằm mục đích đầu tiên là kết nối hạ tầng giao thông trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn. Giao thông phát triển là yếu tố quan trọng tạo tiền độ cho sự phát triển của các lĩnh vực khác như kinh tế, xã hội, văn hóa, du lịch….khu vực này và trên cả nước.

Theo đó, sau khi bản đồ đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận xây dựng hoàn tất thì việc người dân di chuyển từ thành phố Hồ Chí Minh đến các tỉnh miền Tây Nam Bộ trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn nhiều. Chưa bao giờ, việc di chuyển và vận chuyển hàng hóa lại thuận lợi đến vậy.

Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận mang những lợi ích gì?
Đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận mang những lợi ích gì?

Thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế

Đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận hoàn thiện và đi vào hoạt động cũng đã góp phần thúc đẩy quá trình vận chuyển nông sản, thủy hải sản từ các tỉnh miền Tây Nam Bộ lên trung tâm Sài Gòn trở nên dễ dàng hơn. Đây cũng là cơ sở lý tưởng tạo điều kiện để người dân khu vực này có thể yên tâm tập trung phát triển kinh tế gia đình và xã hội.

Ngoài ra, từ khi tuyến đường cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận đi vào hoạt động thì hàng loạt các hình thức, cơ sở kinh doanh cả online và offline trở nên đa dạng và sầm xuất hơn. Nhờ dự án đã kéo theo lượng lớn dân cư về an cư tại đây giúp việc kinh doanh của người dân khu vực này trở nên suôn sẻ, nhộn nhịp hơn nhiều so với trước đây. Đây chính là điều kiện nâng cao đời sống vật chất sinh hoạt cho người dân ở khu vực này cao hơn.

Góp phần giúp lĩnh vực bất động sản khu vực phát triển hơn

Tương tự như các dự án khác, các khu vực lân cận đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận này có giá bán đất được nâng cao hơn. Các khu vực quy hoạch những tuyến đường lớn thường có giá trị bất động sản cao bởi 2 yếu tố kể trên: Khi giao thông thuận lợi, kinh tế khu vực phát triển sẽ kéo theo việc dân cư về đông dẫn đến giá trị bất động sản tăng cao giúp cho người dân khu vực đầu tư bất động sản thu được lợi nhuận khá cao.

Hiện tại, nhờ đường cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận, tỉnh Tiền Giang đã phát triển một số dự án bất động sản lớn nhỏ được đầu tư cơ sở hạ tầng, tiện nghi đầy đủ tạo điều kiện để người dân các khu vực thành phố an cư và đầu tư.

Góp phần giúp lĩnh vực bất động sản khu vực phát triển hơn
Góp phần giúp lĩnh vực bất động sản khu vực phát triển hơn

Đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có chiều dài tuyến là 81 km, đi qua 5 huyện của Tiền Giang, có vận tốc thiết kế 80km/h với 4 làn xe mà không có làn dừng khẩn cấp (có một số điểm dừng khẩn cấp).

Đây là dự án trọng điểm giảm tải cho Quốc lộ 1 hiện nay về lưu lượng người di chuyển và vận chuyển hàng hóa qua lại. Đoạn đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận này là một trong những tuyến đường huyết mạch, có chức năng chính là kết nối vùng Tây Nam Bộ với Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam giúp cho việc luân chuyển hàng hóa, nông sản, thủy hải sản nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và công sức lẫn chi phí hơn.

Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BOT), tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 là 12.668 tỷ đồng đã được khởi công vào năm 2009, dự kiến hoàn thành năm 2013. Tuy nhiên dự án bị thiếu vốn do các vấn đề khách quan và pháp lí và chỉ mới đạt 10% khối lượng. Cho khi đến năm 2019 dự án mới được cấp vốn và tái khởi công.

Hiện tại tuyến đường cao tốc đã được đưa vào sử dụng một thời gian và đang phát huy hết giá trị của mình trong khu vực Tây Nam Bộ và các tỉnh Nam Bộ.

Đường Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận đi qua những tỉnh thành nào?

Đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận là tuyến đường huyết mạch quan trọng của khu vực Tây Nam Bộ với Tp.HỒ Chí Minh và khu vực Nam Bộ. Theo đó, đây là tuyến đường cao tốc cuối cùng trong dự án đường cao tốc Bắc Nam đi qua 5 huyện của tỉnh Tiền Giang với tổng chiều dài là 81 km.

Cụ thể đó là các huyện Châu Thành, Thị xã Cai Lậy, Cai Lậy, Huyện Cái Bè của tỉnh Tiền Giang.

Các nút giao thông của đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận bao gồm:

  • Thân Cửu Nghĩa thuộc xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành kết nối với CT01 Đường tỉnh 878 đi Đường tỉnh 878 (đi Tân Phước), QL1, (đi Mỹ Tho), QL50, (đi Gò Công), QL 60, (đi Bến Tre, Trà Vinh). Chú ý: Đầu tuyến đường cao tốc, tiếp tục từ CT01.
  • Cai Lậy thuộc xã Cai Lậy, huyện Tân Hội đi Mỹ Tho, Cai Lậy Tiền Giang.
  • Cái Bè: Thuộc xã Mỹ Hội, huyện Cái Bè kết nối với đường huyện 71
  • An Thái Trung thuộc xã An Thái Trung, huyện Cái Bè kết nối với quốc lộ 30 đi Cao Lãnh, Hồng Ngự). QL 1, VNM.svg (đi Vĩnh Long)

Như vậy, các nút giao trên đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận chứng tỏ đây là dự án quan trọng và có khả năng mang đến giá trị tuyệt vời trong giao thông đi lại của người dân ở khu vực này.

Đường Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận đi qua những tỉnh thành nào?
Đường Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận đi qua những tỉnh thành nào?

Kế hoạch mở rộng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận ra sao?

Hiện tại, sau khi đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đi vào hoạt động thì được các chuyên gia đánh giá lưu lượng phương tiện giao thông qua lại rất đông. Phương án mở rộng đường cao tốc hiện đang được thông qua để triển khai vào thực hiện càng sớm càng tốt đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân trên tuyến đường quan trọng này.

Hiện tại, Bộ cũng đã phê duyệt kế hoạch quy hoạch mở rộng dự án CT01 này. Dự kiến đường cao tốc sẽ mở rộng trước khi có định hướng kinh tế, xã hội ở đây nhằm tránh gây nguy hiểm cho các phương tiện trong quá trình thi công.

Theo thông tin từ Bộ Giao thông vận tải thì đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ được mở rộng từ 4 làn xe như hiện tại lên 6 làn xe với chiều rộng mặt cắt ngang là 32,25 m và được đầu tư trước năm 2030.

Ngoài ra, nhiều tuyến đường cao tốc Bắc Nam cũng sẽ được nâng cấp giai đoạn 2021 – 2030 tới đây. Đoạn đường cao tốc Dầu Giây – Long Thành xây dựng với quy mô đầy đủ cho 10 làn xe, đoạn từ Long Thành – Bến Lức là 8 làn xe di chuyển. Còn đoạn cao tốc từ Bến Lức Trung Lương – Mỹ Thuận- Cần Thơ thì sẽ có tổng cộng là 6 làn xe.

Kế hoạch mở rộng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận ra sao?
Kế hoạch mở rộng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận ra sao?

Cập nhật mức thu phí đường bộ ở đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận chính thức thu phí

Từ 0h ngày 9/8/2022, đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận chính thức thu phí từ 103.000 – 334.700 đồng mỗi lượt xe di chuyển cho quãng đường hơn 50km sau 3 tháng hoạt động.

Theo báo cáo nguồn vốn tín dụng đối với dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có đề cập đến mức phí có thể áp dụng cho nhóm xe, cụ thể như sau:

Loại ôtô Tính theo km (đồng) Toàn tuyến (đồng) Mức cũ (đồng)
Xe dưới 12 chỗ; xe tải dưới hai tấn; xe buýt 2.000 103.000 108.000
Xe 12-30 chỗ, xe tải từ hai đến dưới 4 tấn 3.000 154.000 154.000
Xe khách từ 31 chỗ trở lên; xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn 3.500 180.000 190.000
Xe tải từ 10 đến dưới 18 tấn, xe container 20 feet 4.500 231.700 309.000
Xe từ 18 tấn trở lên, xe container 40 feet 6.500 334.700 432.000

Trong báo cáo cũng thể hiện mức giá sẽ áp dụng tăng 15% sau mỗi 3 năm. Đồng thời thời gian hoàn vốn dự kiến là 14 năm 8 tháng 12 ngày.

Cập nhật mức thu phí đường bộ ở đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Cập nhật mức thu phí đường bộ ở đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Các trạm thu phí nằm trên đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Để thu phí hoàn vốn cho dự án, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận cho biết sẽ đầu tư xây dựng và nâng cấp hệ thống hạ tầng thiết bị của các trạm thu phí, cụ thể ở các vị trí như sau:

  • Trạm thu phí nút giao Thân Cửu Nghĩa tại Km0+427,78 trên tuyến nối đường tỉnh 878.
  • Trạm thu phí nút giao Cai Lậy tại Km1+000 trên tuyến nối quốc lộ 1.
  • Trạm thu phí nút giao Cái Bè tại Km2+440 trên tuyến nối ra quốc lộ 1.
  • Trạm thu phí nút giao An Thái Trung đặt tại Km0+200 trên nhánh N1 và tại Km0+250 trên nhánh N2

Lợi ích của việc thu phí trên đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Thu phí không dừng là hình thức thu phí tự động thông qua thẻ định danh được dán trên phương tiện, giúp xe dễ dàng qua trạm mà không cần dừng lại lấy vé và thanh toán tiền mặt.

Lợi ích của việc thu phí trên đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Lợi ích của việc thu phí trên đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Sau khi được triển khai, hình thức thu phí tại đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận này nhận được sự ủng hộ của người dân, giải quyết được những bất cập của hình thức thu phí một dừng. Có thể kể đến những lợi ích mà hình thức thu phí không dừng mang lại là rất lớn đối với cả người dân, chủ đầu tư và xã hội. Cụ thể đó là:

  • Đối với người dân: Giúp tiết kiệm thời gian di chuyển, nhiên liệu, tăng tuổi thọ của xe, lái xe thoải mái do không phải xếp hàng chờ đợi, thanh toán bằng thẻ tiện lợi, nhanh chóng.
  • Đối với chủ đầu tư: Đảm bảo tài chính minh bạch, tránh thất thoát, tiết kiệm chi phí nhân sự, chi phí giấy in vé, góp phần bảo vệ môi trường.
  • Đối với toàn xã hội: Góp phần thúc đẩy xây dựng hệ thống dữ liệu giao thông quốc gia, giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông. Nhà nước quản lý chi phí, hoạt động của phương tiện và các trạm BOT trở nên dễ dàng hơn.

Bản đồ đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Dưới đây là bản đồ chi tiết về đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận để các bạn có thể hình dung chi tiết:

Nói chung, việc thu phí trên đường cao tốc này giúp thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế xã hội và góp phần thay đổi diện mạo cho toàn khu vực. Kết nối khu vực Tây Nam Bộ với thành phố Hồ Chí Minh và khu vực các tỉnh Nam Bộ.

Bản đồ đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Bản đồ đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Nhìn chung, đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận hiện tại đang đóng vai trò quan trọng đối với việc đi lại và luân chuyển hàng hóa của người dân khu vực này. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu thêm về đường cao tốc này cũng như vai trò của chúng đối với khu vực và cả nước.

  • Meey Map | Tra cứu thông tin bản đồ quy hoạch Bất Động Sản
  • Địa chỉ: Tầng 5 Tòa nhà 97-99 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội
  • Website: https://meeymap.com/
  • Số điện thoại: 0869092929
  • Email: [email protected]
Đánh giá post
Avatar of Meey Map
Meey Map là nền tảng bản đồ tra cứu thông tin quy hoạch toàn quốc, cung cấp 2 loại quy hoạch quan trọng nhất ngành BĐS là quy hoạch xây dựng & quy hoạch kế hoạch sử dụng đất. Meey Map | Tra cứu thông tin bản đồ quy hoạch Bất Động Sản

Related Posts

cua hang hoa

Full DS Cửa Hàng Hoa Tươi gần đây tại Hà Nội

Bạn đang cần tìm Cửa Hàng Hoa Tươi Gần đây tại Hà Nội thì việc chọn một của hàng để hoa, dưới đây là một số yếu tố…

Đường Quốc lộ 1A dài bao nhiêu?

Đường Quốc Lộ 1A | Đi Qua Tỉnh Nào, Bản Đồ Quy Hoạch Chi Tiết

Đường quốc lộ 1A là tuyến đường đi xuyên suốt qua 31 tỉnh thành tại Việt Nam, đây được xem như là xương sống của toàn bộ hệ…

Phối cảnh khu vực đường Láng

Chỉ đường Đường Láng |Vị Trí, Vai Trò & Tiện Ích Xung Quanh

Được biết đến là nơi có thị trường bất động sản vô cùng tiềm năng nhờ những lợi thế mà con đường Láng sở hữu. Trong thời gian…

Khu công nghiệp Amata được đánh giá là khu công nghiệp trọng điểm tại Đồng Nai

Khu Công Nghiệp Amata Thuộc Phường Nào? Tổng Quan & Bản Đồ

Khu công nghiệp Amata tọa lạc tại tỉnh Đồng Nai, một trong những địa điểm thu hút sự quan tâm lớn nhất trong lĩnh vực công nghiệp hiện…

Khu công nghiệp Đại An 

Khu Công Nghiệp Đại An Hải Dương | Thông Tin Chi Tiết

Khu công nghiệp Đại An Hải Dương là khu công nghiệp kiểu mẫu hàng đầu của tỉnh Hải Dương và Việt Nam. Nơi đây có hệ thống cơ…

Cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Đài Tư

Thông Tin Về Khu Công Nghiệp Đài Tư – Hà Nội

Khu công nghiệp Đài Tư hay khu chế xuất Thành Phố Hà Nội – Đài Tư là khu công nghiệp tập kết nằm ngay trung tâm Hà Nội….