Quy hoạch giao thông

Dự án tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ đề xuất xây dựng trước 2030 kinh phí khoảng 7 tỷ USD.


Tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh – Cần Thơ có điểm đầu tại ga An Bình (Bình Dương) và điểm cuối tại ga Cái Răng. Chiều dài toàn tuyến khoảng 174 km với 13 ga đi qua 6 tỉnh, thành phố là Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ.

Tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ là đường đôi, sử dụng khổ tiêu chuẩn 1435 mm, tốc độ thiết kế khoảng 190 km/h đối với tàu khách và 120 km/h đối với tàu hàng. Với tốc độ trên, thời gian di chuyển từ Cần Thơ đến TP.HCM sẽ rút ngắn chỉ còn 75 – 80 phút, thay vì đi đường bộ mất 3 – 4 tiếng như hiện nay.

Mới đây, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương hoàn thành nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP.HCM – Càng Tô trong quý IV/2022.

Hoàn thành nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt Hồ Chí Minh – Càng Tô vào quý IV năm 2022.

Để tiếp tục hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt và Liên danh tư vấn TEDIS-TEDI-TRICC cắm mốc tuyến, vị trí các nhà ga. Các quy hoạch tỉnh hiện tại cần được cập nhật để xác định tính khả thi và sử dụng các nguồn lực đầu tư.

Bộ GTVT yêu cầu trong giai đoạn nghiên cứu khả thi phải làm rõ thứ tự ưu tiên và phương án phân luồng đầu tư các hạng mục công trình đáp ứng nhu cầu vận tải.  Hình minh họa
Bộ GTVT yêu cầu trong giai đoạn nghiên cứu khả thi phải làm rõ thứ tự ưu tiên và phương án phân luồng đầu tư các hạng mục công trình đáp ứng nhu cầu vận tải. Hình minh họa

Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan của địa phương cập nhật quy hoạch, phương án hướng tuyến, vị trí, chức năng, phương án kết nối các ga hành khách, ga hàng hóa; Điểm kiểm soát; Liên kết với các đầu mối giao thông nhằm mục đích tận dụng tối đa lợi thế của ngành đường sắt số lượng lớn. Sau đó lấy ý kiến ​​đồng thuận của ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố; Đồng thời xác định khả năng thu hồi đất cho nhà ga và khu vực xung quanh nhà ga.

Đối với hướng tuyến qua TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương, yêu cầu địa phương cập nhật việc điều chỉnh hướng tuyến vào quy hoạch địa phương có liên quan, hoàn thiện thủ tục công bố điều chỉnh và chịu trách nhiệm về nội dung điều chỉnh. .

Bộ GTVT cũng yêu cầu nghiên cứu, làm rõ các tuyến đường sắt đi qua phía trên và phía dưới để thống nhất với địa phương, làm cơ sở quản lý đất đai, phát triển đô thị khu vực.

Về giải pháp kỹ thuật, yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu, so sánh, lựa chọn vị trí, quyết định sơ bộ kết cấu các nút vượt sông chính đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, giảm giá thành và phát huy các giải pháp kỹ thuật. Phân tích so sánh các phương án chia sẻ và chia sẻ cầu đường bộ và đường sắt trong khu vực.

Việc đề xuất lựa chọn giải pháp kỹ thuật của các chuyên ngành điện, điều khiển, tự động hóa,… phải quan tâm đến khả năng cung cấp, chế tạo, bảo trì, hỗ trợ trong nước để đảm bảo tính khả thi.

Trong giai đoạn thiết kế sơ bộ, Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt tư vấn, nghiên cứu, làm rõ thứ tự ưu tiên và phương án phân luồng đầu tư các hạng mục công trình để đáp ứng nhu cầu vận tải, đảm bảo hiệu quả. kết quả. và tính khả thi của dự án.

Đồng thời, làm rõ cơ cấu chi phí các hạng mục trong tổng mức đầu tư của dự án, phương án huy động vốn, bao gồm ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và huy động từ các nguồn vốn ngoài ngân sách.

“Về tiến độ, yêu cầu đơn vị tư vấn tập trung nguồn lực, khẩn trương hoàn thiện BCTCKT dự án, lấy ý kiến ​​các địa phương, đơn vị liên quan trong quý III/2022 và hoàn thiện BCNCKT trong quý sau năm 2022. quý IV/2022 triển khai các thủ tục tiếp theo, hướng tới hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư trước năm 2025 và triển khai đầu tư trước năm 2030”, Bộ GTVT chỉ đạo.

Cập nhật đường sắt TP.HCM – Cần Thơ vào quy hoạch tỉnh để tăng tính khả thi cho dự án

Tin từ Bộ GTVT, tại buổi làm việc mới đây giữa Bộ GTVT với UBND TP.HCM, UBND các tỉnh, thành phố Bình Dương, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, các cơ quan ban ngành thống nhất về việc cần nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt Hồ Chí Minh – Càng Tô để huy động các nguồn lực đầu tư.

Bộ GTVT đề nghị các tỉnh có tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ đi qua cập nhật quy hoạch vùng tỉnh cùng với quy hoạch giao thông, đường sắt liên quan để đảm bảo tính khả thi của dự án.  Hình minh họa
Bộ GTVT đề nghị các tỉnh có tuyến đường sắt TP.HCM – Càng Tô cập nhật quy hoạch vùng tỉnh cùng với quy hoạch đường sắt, giao thông vận tải có liên quan để đảm bảo tính khả thi của dự án. Hình minh họa

Theo Bộ GTVT, do có vai trò quan trọng trong việc kết nối trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với vùng ĐBSCL, tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ đã được quy hoạch tại Nghị quyết số 13-NQ/TW của Bộ GTVT. ngày 16 tháng 1 năm 2012. của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI và Quy hoạch phát triển mạng lưới đường sắt tiến độ đầu tư đến trước năm 2030. Từ năm 2013, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với các địa phương nghiên cứu, lập quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt này.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng, quy hoạch tỉnh, trong đó có lĩnh vực giao thông, quan trọng là xác định quy mô đô thị, khu công nghiệp… thì tùy điều kiện địa phương mà các địa phương áp dụng.

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh chủ động cập nhật các quy hoạch ngành GTVT (trong đó có quy hoạch mạng lưới đường sắt) vào quy hoạch vùng tỉnh, đảm bảo đồng bộ, phát triển giao thông là một trong những động lực phát triển kinh tế – xã hội của vùng. Đồng thời, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải trong quá trình lập các quy hoạch mang tính chất kỹ thuật chuyên ngành trong thời gian tới.

Đối với tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ, tại các khu vực dự kiến ​​đặt ga, trong quy hoạch vùng tỉnh nên ưu tiên quy hoạch không gian phát triển các khu chức năng, khu đô thị, khu công nghiệp. , khu du lịch, lịch trình, cảng thủy nội địa… nhằm tận dụng hiệu quả quỹ đất, tạo nguồn lực, tạo nguồn hàng và tăng tính khả thi của dự án.

“Đề xuất các tỉnh quy hoạch các nhánh đường sắt kết nối các cảng, đầu mối logistics trên địa bàn để tăng cường tính kết nối của các phương thức vận tải. Đây là những vị trí cần nghiên cứu, tính toán, quy hoạch từ định hướng phát triển và tổ chức giao thông”, Bộ GTVT kiến ​​nghị.

Theo báo giao thông

Đánh giá post

Related Posts

Bản đồ quy hoạch sử dụng đất huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An 2030

Bản đồ quy hoạch huyện Tân Kỳ, Nghệ An|Kế hoạch sử dụng đất

Bản Đồ Quy Hoạch Giao Thông Huyện Tân Kỳ được xác định theo Bản Đồ Quy Hoạch Sử Dụng Đất Năm 2020 Tỉnh Nghệ An. Tân Kỳ là…

Ban do quy hoach giao thong Thanh pho Tan An

Bản đồ quy hoạch Thành phố Tân An, tỉnh Long An Mới Nhất

Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về bản đồ quy hoạch Thành phố Tân An tỉnh Long An. Được xác định theo Bản đồ định hướng không gian…

Bản đồ quy hoạch giao thông Bắc Ninh

Thông tin quy hoạch giao thông Bắc Ninh| Bản đồ quy hoạch mới nhất

Bắc Ninh, tỉnh thuộc vùng phía Bắc Việt Nam, hiện đang đối mặt với nhiều thách thức từ sự gia tăng dân số và lưu lượng phương tiện…

Bản đồ đường ven biển Nam Định

Bản đồ đường ven biển Nam Định| Toàn cảnh và Tiến Độ

Thông tin hình ảnh mới nhất về tuyến đường bộ ven biển Nam Định đang xây dựng qua các huyện Nghĩa Hưng, Hải Hậu và Giao Thủy, tỉnh…

Giao thong huyen Tan Bien Tay Ninh duoc quy hoach

Bản đồ quy hoạch huyện Tân Biên,Tây Ninh| Kế hoạch sử dụng đất

Bản đồ quy hoạch huyện Tân Biên tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021 – 2030, gồm: giao thông, công nghiệp, xây dựng, đô thị và các công trình…

Cao toc Dau Giay Tan Phu thong tin va

Khám phá bản đồ đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú Chi Tiết

Đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú, một trong những dự án quan trọng của Việt Nam, không chỉ là tuyến đường nhanh chóng, thuận tiện mà…