Thông tin quy hoạch

Đường Quốc Lộ Là Gì? Phân Biệt Quốc Lộ Và 5 Loại Đường Bộ

Chắc hẳn chúng ta ai cũng đã nghe thấy cụm từ “quốc lộ” một lần trong đời bởi đây là một loại đường quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển đất nước chúng ta. Tuy nhiên, liệu bạn có thật sự hiểu đường quốc lộ là gì và phân biệt được với những loại đường khác không? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

>>> Xem thêm: Ngã Ba Hồng Châu Ở Đâu? Cách Di chuyển Đến Ngã Ba Hồng Châu

Đường quốc lộ là gì?

Đường quốc lộ có thể hiểu đơn giản là đường nối liền thủ đô Hà Nội với trung tâm hành chính cấp tỉnh, đường nối liền trung tâm hành chính cấp tỉnh từ 3 địa phương trở lên và đường nối liền từ cảng biển quốc tế, cảng hàng không quốc tế đến các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính trên đường bộ. Đây là loại đường có vị trí đặc biệt quan trọng với sự phát triển kinh tế – xã hội của vùng, khu vực.

Đường quốc lộ có kí hiệu là QL.x ghi trên bảng trắng, chữ đen (QL phải được viết in hoa, chữ và số phía sau là tên của tuyến đường, ngăn cách với QL bởi dấu chấm). Ví dụ: QL.1A, QL.13, QL.20.

Đường quốc lộ là gì?
Đường quốc lộ là gì?

Trải dài toàn quốc là 128 quốc lộ với tổng chiều dài lên đến 17.530 km, trong đó, quốc lộ dài nhất hiện nay là quốc lộ 1A với chiều dài 2.395 km, quốc lộ ngắn nhất là quốc lộ 35 với chiều dài chỉ vỏn vẹn 6 km.

>>> Có thể bạn quan tâm: Đường cao tốc Cần Thơ Cà Mau – Tổng quan & Bản đồ quy hoạch

Quy định đấu nối vào quốc lộ

Các đường đấu nối vào quốc lộ theo quy định của pháp luật bao gồm:

  • Đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường đô thị
  • Đường chuyên dùng
  • Đường gom

Cần lưu ý rằng đường nhánh được nối vào quốc lộ thì sẽ đều cần phải thông qua điểm đấu nối thuộc quy hoạch các điểm đấu nối đã được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đã phê duyệt sau khi có văn bản thỏa thuận của Bộ Giao thông vận tải.

Cơ quan quản lí nhà nước về đường bộ thuộc quản lý của cơ quan Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo quy định sẽ có trách nhiệm thực hiện thống kê các đường đã đấu nối và cơ quan quản lí nhà nước về đường bộ sẽ phải lập kế hoạch xử lí phù hợp với qui hoạch các điểm đấu nối đã được phê duyệt.

Quy định đấu nối vào quốc lộ là gì?
Quy định đấu nối vào quốc lộ là gì?

Các đường từ nhà sẽ ở chỉ được thực hiện đấu nối vào quốc lộ thông qua đường nhánh. Khoảng cách tối thiểu giữa hai điểm đấu nối vào quốc lộ sẽ được căn cứ cụ thể theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Việc thiết kế nút giao của đường nhánh đấu nối vào quốc lộ thì sẽ cần phải thực hiện đúng theo Tiêu chuẩn Quốc gia về đường ô tô.

Đấu nối đường nhánh vào dự án quốc lộ theo quy định pháp luật sẽ được xây dựng mới hoặc đấu nối đường nhánh vào dự án quốc lộ. Các dự án này sẽ được nâng cấp, cải tạo, nắn chỉnh tuyến hoặc xây dựng tuyến tránh ngay từ bước lập dự án. Các chủ thể là chủ đầu tư dự án cũng sẽ cần phải căn cứ cụ thể vào quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội của địa phương có dự án đi qua để nhằm mục đích có thể xác định vị trí và quy mô các nút giao (nút giao khác mức liên thông hoặc trực thông, nút giao đồng mức).

Đối với đấu nối đường nhánh vào quốc lộ đang khai thác, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ phải căn cứ cụ thể vào nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội và quy hoạch phát triển giao thông vận tải của địa phương để nhằm mục đích lập quy hoạch các điểm đấu nối.

>>> Có thể bạn quan tâm: Đường cao tốc Quy Nhơn Pleiku – Tổng quan & Bản đồ quy hoạch

Cách phân biệt quốc lộ và các loại đường bộ khác

Điều 39 Luật Giao thông đường bộ quy định mạng lưới đường bộ được chia thành 6 hệ thống gồm: quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường đô thị và đường chuyên dùng.

Quốc lộ

Như đã phân tích bên trên, quốc lộ sẽ nối liền thủ đô Hà Nội với trung tâm hành chính cấp tỉnh; đường nối liền trung tâm hành chính cấp tỉnh từ 3 địa phương trở lên; đường nối liền từ cảng biển quốc tế, cảng hàng không quốc tế đến các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính trên đường bộ; đường có vị trí đặc biệt quan trọng với sự phát triển kinh tế – xã hội của vùng, khu vực.

Đường tỉnh

Đường tỉnh là đường nối trung tâm hành chính của tỉnh với trung tâm hành chính của huyện hoặc trung tâm hành chính của các tỉnh lân cận; đường tỉnh là đường có vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội của tỉnh.

>>> Xem thêm: Ngã Ba Huế | Tổng Quan & Cách Di Chuyển Từ A – Z

Đường huyện

Đường huyện là đường nối trung tâm hành chính của huyện với trung tâm hành chính của xã, cụm xã hoặc trung tâm hành chính của huyện lân cận; đường có vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội của huyện.

Đường xã

Đường xã là đường nối trung tâm hành chính của xã với các thôn, làng, ấp, bản và đơn vị tương đương hoặc đường nối với các xã lân cận; đường có vị trí quan trọng đối với xã.

Đường đô thị

Đường đô thị là đường ở trong phạm vi danh giới địa chính nội thành, nội thị, hay hiểu đơn giản là đường chúng ta di chuyển hằng ngày.

Đường chuyên dùng

Đường chuyên dùng sẽ chuyên phục vụ cho việc vận chuyển, đi lại của một hoặc một số các cơ quan, tổ chức cá nhân.

Trên đây là toàn bộ thông tin về đường quốc lộ và cách phân biệt dễ dàng với 5 loại đường khác. Hy vọng bài viết của https://meeymap.com/ cũng cấp những thông tin hữu ích cho các bạn.

>>> Xem thêm: Ngã Ba Kim Anh Ở Đâu? Hướng Dẫn Di Chuyển & Bản Đồ Chi Tiế

  • Meey Map | Tra cứu thông tin bản đồ quy hoạch Bất Động Sản
  • Địa chỉ: Tầng 5 Tòa nhà 97-99 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội
  • Website: https://meeymap.com/
  • Số điện thoại: 0869092929
  • Email: [email protected]
Đánh giá post
Avatar of Meey Map
Meey Map là nền tảng bản đồ tra cứu thông tin quy hoạch toàn quốc, cung cấp 2 loại quy hoạch quan trọng nhất ngành BĐS là quy hoạch xây dựng & quy hoạch kế hoạch sử dụng đất. Meey Map | Tra cứu thông tin bản đồ quy hoạch Bất Động Sản

Related Posts

Cua Hang Thu Cung tai quan can tho

Full DS Cửa Hàng Thú Cưng Gần Đây tại Cần Thơ

Bạn đang cần tìm Cửa Hàng Thú Cưng tại Cần Thơ thì việc chọn một cửa hàng bán các sản phẩm. Dưới đây là một số yếu tố…

cua hang hoa

Full DS Cửa Hàng Hoa Tươi gần đây tại Hà Nội

Bạn đang cần tìm Cửa Hàng Hoa Tươi Gần đây tại Hà Nội thì việc chọn một của hàng để hoa, dưới đây là một số yếu tố…

Đường Quốc lộ 1A dài bao nhiêu?

Đường Quốc Lộ 1A | Đi Qua Tỉnh Nào, Bản Đồ Quy Hoạch Chi Tiết

Đường quốc lộ 1A là tuyến đường đi xuyên suốt qua 31 tỉnh thành tại Việt Nam, đây được xem như là xương sống của toàn bộ hệ…

Phối cảnh khu vực đường Láng

Chỉ đường Đường Láng |Vị Trí, Vai Trò & Tiện Ích Xung Quanh

Được biết đến là nơi có thị trường bất động sản vô cùng tiềm năng nhờ những lợi thế mà con đường Láng sở hữu. Trong thời gian…

Khu công nghiệp Amata được đánh giá là khu công nghiệp trọng điểm tại Đồng Nai

Khu Công Nghiệp Amata Thuộc Phường Nào? Tổng Quan & Bản Đồ

Khu công nghiệp Amata tọa lạc tại tỉnh Đồng Nai, một trong những địa điểm thu hút sự quan tâm lớn nhất trong lĩnh vực công nghiệp hiện…

Khu công nghiệp Đại An 

Khu Công Nghiệp Đại An Hải Dương | Thông Tin Chi Tiết

Khu công nghiệp Đại An Hải Dương là khu công nghiệp kiểu mẫu hàng đầu của tỉnh Hải Dương và Việt Nam. Nơi đây có hệ thống cơ…