Thông tin quy hoạch

Quy hoạch chung là gì? Đặc điểm của quy hoạch chung thế nào?


Kế hoạch tổng thể là gì? Tính năng quy hoạch tổng thể được sử dụng để có thể tác động đến sự phân bố dân cư cũng như hành vi trong các không gian có quy mô khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

Kế hoạch tổng thể là gì?

Một kế hoạch là một kế hoạch khu vực đề cập đến các phương pháp được khu vực công sử dụng để tác động đến sự phân bố và hành vi của dân cư trong các không gian có quy mô khác nhau. Hay việc tổ chức không gian, hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và nhà ở cho một đô thị phù hợp với sự phát triển kinh tế – xã hội của đô thị, bảo đảm quốc phòng, an ninh và phát triển bền vững.

Bản chất và sự khác biệt giữa quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết đô thị
Bản chất và sự khác biệt giữa quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết đô thị

Bản chất và sự khác biệt giữa quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết đô thị

Hiện quy hoạch đô thị ở Việt Nam mới chỉ tập trung (khung chiến lược). Quy hoạch chung được lập cho thành phố trực thuộc trung ương, thành phố thuộc tỉnh, thị xã, thành phố trực thuộc trung ương và đô thị mới.

Quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết là hai loại quy hoạch ở “cấp dưới” của quy hoạch chung đô thị. Nhiệm vụ của họ là cụ thể hóa các hướng dẫn của quy hoạch chung đô thị. Kế hoạch phát triển cho các lãnh thổ trong thành phố và trung tâm đô thị mới đang được phát triển; Quy hoạch chi tiết vùng lãnh thổ được lập theo nhu cầu đầu tư xây dựng hoặc yêu cầu quản lý và quy hoạch đô thị.

Mức độ cần thiết của nội dung nghiên cứu, tỷ lệ bản đồ, thời gian lập quy hoạch, cấp phê duyệt của từng loại đồ án và mối quan hệ, phụ thuộc giữa chúng được coi là bản chất và sự khác biệt giữa quy trình quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đô thị. (bạn có thể xem chi tiết bản chất và sự khác biệt).

Trong quy hoạch chung đô thị, các yếu tố động lực phát triển đô thị (cơ cấu, tốc độ tăng trưởng kinh tế, tốc độ đô thị hóa, dân số, lao động, đất đai,…) chỉ là một mong muốn/quyết định, không có thật hoặc có khả năng trở thành sự thật).

Mặc dù Việt Nam đã có Luật Quy hoạch đô thị, các nghị định, thông tư, tiêu chuẩn, quy chuẩn hướng dẫn lập, thẩm định, phê duyệt, quản lý, thực hiện quy hoạch và các văn bản quy phạm pháp luật khác. Tuy nhiên, do tính đặc thù của từng loại đồ án quy hoạch đô thị nên ít nhiều ảnh hưởng đến quá trình quản lý hiệu quả hoạt động.

Các dự án phát triển đô thị chủ yếu mang tính định hướng, công tác dự báo còn hạn chế, tầm nhìn hạn hẹp, thường xuyên phải điều chỉnh nhiều lần do các yếu tố khách quan và chủ quan.

Đặc biệt, phương pháp lập quy hoạch chậm đổi mới, tính pháp lý của đồ án quy hoạch chung được cấp có thẩm quyền phê duyệt chưa cao, công tác quản lý buông lỏng, nhiều lúc tùy tiện, lợi ích nhóm còn chi phối. lợi ích chung, vai trò của cộng đồng còn yếu… Các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đô thị cũng bị tác động, ảnh hưởng.

Hoặc ngược lại, do quy định dự án, PMU chạy theo lợi ích kinh tế, lợi ích của chủ đầu tư đã không từ chối làm thay đổi bản chất của PMU.

Đặc điểm của kế hoạch chung

Hoạt động thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã

Nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng đô thị bao gồm mục tiêu, ranh giới cộng đồng, tính chất, chức năng của đô thị; xác định các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển kinh tế – xã hội của đô thị, dự báo quy mô dân số và lực lượng lao động; quy mô khu đất, các chỉ tiêu kinh tế – kỹ thuật chủ yếu, yêu cầu về nguyên tắc tổ chức, phân bố các khu chức năng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề, nhà ở, dịch vụ và hệ thống, công trình hạ tầng kỹ thuật.

Yêu cầu đối với nội dung nhiệm vụ quy hoạch xây dựng cấp xã

Nội dung nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng xã phải đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Vị trí, phạm vi ranh giới đô thị; lập kế hoạch mục tiêu và thời hạn.
  • Dự báo sơ bộ về dân số, lao động, đất đai.
  • Nguyên tắc cơ bản để phân tích, đánh giá hiện trạng; rà soát các dự án, quy hoạch trên địa bàn thành phố còn hiệu lực; xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế – xã hội của cộng đồng; yêu cầu về tổ chức không gian tổng thể đô thị, tổ chức và phân bố các khu chức năng (sản xuất, khu dân cư), hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật.
  • Danh mục, số lượng bài dự thi, sản phẩm, tiến độ và tổ chức thực hiện.
  • Tổng khái toán chi phí lập quy hoạch chung xây dựng đô thị.

Thời gian lập nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng công trình công ích

Thời gian lập nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng xã không quá 01 tháng.

Chú ý: Các quy định pháp luật dưới đây được chúng tôi cập nhật tại thời điểm đăng tải và cấu hình lại hệ thống để khách hàng dễ dàng theo dõi. Mọi thông tin chỉ mang tính chất tham khảo và không có giá trị pháp lý.

Đánh giá post
Avatar of ĐINH VĂN KHIÊN
Tôi tên là Khiên, một chuyên gia với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO. Tôi có niềm đam mê với việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và đã cống hiến năng lượng và kỹ năng của mình để giúp các doanh nghiệp phát triển Online.

Related Posts

Quan Net Gan Day Nhat tai quang ninh

Full DS Quán Net Gần Đây Nhất tại Quảng Ninh

Bạn đang cần tìm Quán Net Gần Đây tại Quảng Ninh. Meey Map gửi tới các bạn danh sách đầy đủ Quán Net tại các quận huyện Quảng Ninh….

Cua Hang Thu Cung tai quan can tho

Full DS Cửa Hàng Thú Cưng Gần Đây tại Cần Thơ

Bạn đang cần tìm Cửa Hàng Thú Cưng tại Cần Thơ thì việc chọn một cửa hàng bán các sản phẩm. Dưới đây là một số yếu tố…

cua hang hoa

Full DS Cửa Hàng Hoa Tươi gần đây tại Hà Nội

Bạn đang cần tìm Cửa Hàng Hoa Tươi Gần đây tại Hà Nội thì việc chọn một của hàng để hoa, dưới đây là một số yếu tố…

Đường Quốc lộ 1A dài bao nhiêu?

Đường Quốc Lộ 1A | Đi Qua Tỉnh Nào, Bản Đồ Quy Hoạch Chi Tiết

Đường quốc lộ 1A là tuyến đường đi xuyên suốt qua 31 tỉnh thành tại Việt Nam, đây được xem như là xương sống của toàn bộ hệ…

Phối cảnh khu vực đường Láng

Chỉ đường Đường Láng |Vị Trí, Vai Trò & Tiện Ích Xung Quanh

Được biết đến là nơi có thị trường bất động sản vô cùng tiềm năng nhờ những lợi thế mà con đường Láng sở hữu. Trong thời gian…

Khu công nghiệp Amata được đánh giá là khu công nghiệp trọng điểm tại Đồng Nai

Khu Công Nghiệp Amata Thuộc Phường Nào? Tổng Quan & Bản Đồ

Khu công nghiệp Amata tọa lạc tại tỉnh Đồng Nai, một trong những địa điểm thu hút sự quan tâm lớn nhất trong lĩnh vực công nghiệp hiện…