Thông tin quy hoạch

Bản đồ quy hoạch Hải Dương| Bản đồ tỉnh Hải Dương| Sử dụng Đất mới nhất

Tỉnh Hải Dương là một tỉnh nằm ở vùng Đông Bắc Việt Nam, có vị trí chiến lược ở ngay cửa ngõ phía Bắc của thủ đô Hà Nội. Bài viết dưới đây sẽ cập nhật thông tin bản đồ quy hoạch Hải Dương mới nhất và bản đồ chi tiết tỉnh Hải Dương. Chúng tôi hi vọng sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích.

1. Giới thiệu về tỉnh Hải Dương

Vị trí địa lý

Hải Dương là tỉnh nằm ở đồng bằng sông Hồng, có tọa độ trải dài từ 20°43′ đến 21°14′ vĩ độ Bắc, 106°03′ đến 106°38′ kinh độ Đông. Trung tâm hành chính của tỉnh là thành phố Hải Dương, cách trung tâm thủ đô Hà Nội khoảng 57 km về phía Tây, cách trung tâm thành phố Hải Phòng khoảng 45 km về phía Đông. Đây là một tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.

  • Phía Bắc tỉnh Hải Dương giáp với tỉnh Bắc Giang.
  • Phía đông của tỉnh Hải Dương giáp với tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng
  • Phía tây tỉnh Hải Dương giáp tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Hưng Yên.
  • Phía nam tỉnh Hải Dương giáp với tỉnh Thái Bình.

Các điểm cực của tỉnh Hải Dương:

  • Điểm cực bắc của tỉnh thuộc địa phận xã Hoàng Hoa Thám, thành phố Chí Linh.
  • Điểm cực Tây của tỉnh thuộc xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Giàng.
  • Điểm cực Đông của tỉnh nằm tại: phường Minh Tân, thị trấn Kinh Môn.
  • Điểm cực Nam của tỉnh thuộc xã Hồng Phong, huyện Thanh Miện.

Diện tích và dân số

Tỉnh Hải Dương có tổng diện tích đất tự nhiên là 1.668,28 km². Dân số Năm 2024 đạt 1.936.800 người, trong đó thành thị 613.200 người (31,66%), nông thôn 1.323.600 người (68,34%). Mật độ dân số khoảng 1.161 người/km².

Địa hình

Tỉnh Hải Dương được chia thành 2 vùng: vùng gò đồi và vùng đồng bằng. Vùng núi nằm ở phía Bắc của tỉnh thuộc thành phố Chí Linh và thị trấn Kinh Môn, chiếm khoảng 11% diện tích tự nhiên. Đây là vùng gò đồi thấp, thích hợp trồng cây ăn quả, cây lấy gỗ và cây công nghiệp ngắn ngày. Diện tích đồng bằng còn lại chiếm 89% diện tích tự nhiên, được phù sa sông Thái Bình bồi đắp, đất đai màu mỡ, thích hợp với nhiều loại cây trồng, sản xuất nhiều vụ trong năm.

Khí hậu

Hải Dương có khí hậu nhiệt đới gió mùa, nóng ẩm quanh năm. Nhiệt độ trung bình ở đây là 23 độ C, độ ẩm trung bình hàng năm từ 78 – 87%, lượng mưa hàng năm từ 1500mm đến 1700mm. Đặc biệt, theo thống kê, từ năm 1972 đến nay, tỉnh này không bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão. Đây là điều thuận lợi để người dân Hải Dương phát triển kinh tế, đảm bảo chất lượng cuộc sống tốt nhất.

2. Bản đồ hành chính tỉnh Hải Dương

Tỉnh Hải Dương có tất cả 12 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 2 thành phố: Hải Dương, Chí Linh; 1 thị xã: Kinh Môn và 9 huyện: Bình Giang, Cẩm Giàng, Gia Lộc, Kim Thành, Nam Sách, Ninh Giang, Thanh Hà, Thanh Miện, ​​Tứ Kỳ.

Bản đồ hành chính tỉnh Hải DươngBản đồ hành chính tỉnh Hải Dương

3. Bản đồ giao thông tỉnh Hải Dương

  • Đường bộ: Tỉnh Hải Dương có mạng lưới đường bộ khá phát triển, bao gồm các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ và các tuyến đường nông thôn. Đường Quốc lộ 5A và Quốc lộ 37 là những tuyến đường quan trọng kết nối tỉnh Hải Dương với thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận.
  • Đường sắt: Tỉnh Hải Dương có ga tàu trên tuyến đường sắt Bắc Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển bằng tàu hỏa giữa các vùng trong nước.
  • Giao thông đô thị: Thành phố Hải Dương là trung tâm đô thị chính của tỉnh, có hệ thống đường phố và giao thông nội thành tương đối phát triển, phục vụ nhu cầu di chuyển trong thành phố.
  • Giao thông dạo: Giao thông dạo bằng xe máy, xe đạp và đi bộ vẫn là phương tiện quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của người dân Hải Dương.

Bản đồ giao thông tỉnh Hải DươngBản đồ giao thông tỉnh Hải Dương

Quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tỉnh Hải Dương

Cải tạo, nâng cấp và xây dựng hoàn chỉnh hệ thống giao thông vận tải, giao thông đô thị. Xây dựng một số nút giao thông khác mức tại điểm giao nhau giữa Quốc lộ 5 và đường trục chính đô thị. Xây dựng đường hai bên Quốc lộ 5 và đường sắt quốc gia.

Xây dựng mới 3 bến xe khách diện tích 1,5-2ha/bến, dự kiến ​​trở thành bãi đỗ công cộng cho taxi.

  • Đường bộ: Tận dụng các tuyến quốc lộ hiện có, các dự án đường cao tốc mới đi qua địa bàn tỉnh, quy hoạch phát triển các tuyến đường tỉnh, đường nhánh để phát triển kinh tế – xã hội.
  • Đường sắt: Cải tạo, nâng cấp tuyến Hà Nội – Hải Phòng, tuyến Kép – Hạ Long, tuyến Chí Linh – Phả Lại
  • Đường thủy: Quy hoạch giao thông đường thủy nội địa, phê duyệt thêm 2 tuyến lớn liên quan đến tỉnh Hải Dương là Quảng Ninh – Phả Lại – Hà Nội, Quảng Ninh – Hải Phòng – Hà Nội.

4. Bản đồ hành chính vệ tinh tỉnh Hải Dương

Mô tả về địa hình của tỉnh Hải Dương, Việt Nam

  1. Đồng bằng sông Hồng: Hải Dương nằm trong vùng đồng bằng sông Hồng, một vùng đất phù sa màu mỡ, rất thích hợp cho nông nghiệp. Đây là khu vực có đất đai màu mỡ, phù hợp cho việc trồng lúa, mía, và nhiều loại cây trồng khác.
  2. Mặt đất: Đất ở Hải Dương chủ yếu là đất phù sa, phù hợp cho các hoạt động nông nghiệp và làm giàu đất đai. Đồng bằng này có độ cao thấp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển nông nghiệp và định cư.
  3. Mạng lưới sông ngòi: Có nhiều sông và rừng ngòi ở Hải Dương, tạo nên một môi trường sinh thái đa dạng. Sông Kinh Thầy, sông Bạch Đằng, sông Thai Binh là một số sông chính trong khu vực.
  4. Đồi núi: Phía Bắc tỉnh có một số đồi núi, tạo nên một phần của địa hình tỉnh Hải Dương. Tuy nhiên, độ cao không lớn, và núi đồng thời hỗ trợ vào việc làm giàu đất đai trong khu vực.
  5. Rừng và thảo nguyên: Có một số khu vực rừng và thảo nguyên nhỏ tại Hải Dương, nhưng chủ yếu, đặc điểm của địa hình ở đây là đồng bằng và mảng nông thôn.
  6. Đồng cỏ và đất ruộng: Hải Dương cũng có nhiều diện tích đất ruộng và đồng cỏ, thích hợp cho việc chăn nuôi và sản xuất nông sản.

Bản đồ vệ tinh tỉnh Hải DươngBản đồ vệ tinh tỉnh Hải Dương

5. Bản đồ quy hoạch tỉnh Hải Dương

Quy hoạch phát triển không gian tỉnh tỉnh Hải Dương

Với định hướng phát triển không gian vùng, tỉnh Hải Dương sẽ được chia thành các không gian lãnh thổ, khu, cụm công nghiệp, không gian nông lâm nghiệp sinh thái, trục hành lang đô thị hóa, hình thái phát triển đô thị – điểm dân cư nông thôn…

Định hướng phát triển công nghiệp

Tính đến năm 2015, tỉnh Hải Dương có 18 khu công nghiệp theo quy hoạch được phê duyệt. Quy mô diện tích 3.733ha. Đến năm 2020-2021, tỉnh dự kiến ​​có thêm 7 khu công nghiệp mới, nâng số khu công nghiệp tại đây lên con số 25. Toàn tỉnh quy hoạch 38 cụm công nghiệp đến năm 2025 với tổng diện tích lên đến 1765 ha.

Không chỉ vậy, Hải Dương còn phát triển thêm các điểm công nghiệp địa phương, dự kiến ​​đến năm 2025, toàn tỉnh có từ 300-350 điểm sản xuất tiểu thủ công nghiệp, làng nghề.

Định hướng phát triển nông – lâm nghiệp

Công nghiệp hóa nông nghiệp – nông thôn Hải Dương theo hướng hiện đại, đồng bộ, đa dạng, nâng cao năng suất, áp dụng công nghệ mới. Mục tiêu đã nêu là đảm bảo an toàn thực phẩm cho tỉnh, một phần cho quốc gia.

  • Quỹ đất trồng lúa tính đến 2015 là 58.000ha -60.000ha
  • Diện tích cây ăn trái 22.000ha

Lâm nghiệp: Tập trung trồng và bảo vệ rừng. Tổng diện tích rừng đến năm 2020 là hơn 8.800ha. Quy hoạch 3 loại rừng tập trung tại khu vực Chí Linh, Kinh Môn. Diện tích các loại rừng cụ thể là:

  • Rừng đặc dụng: diện tích khoảng 1.402ha
  • Rừng phòng hộ: diện tích khoảng 7.210ha
  • Rừng sản xuất: diện tích trên 202ha

Quy hoạch phát triển hệ thống đô thị

Phương án đề xuất: Quân chọn phương án điều hòa, vừa phát triển đô thị trung tâm TP Hải Dương, vừa phân bố tương đối độc lập giữa các đô thị và có sự kết nối thuận lợi theo các trục, hành lang, vành đai của TP. vùng đất. Các đô thị được phân bố theo hình thái dọc trục hành lang, theo chùm đô thị và phân bố trong chùm đô thị độc lập.

TP Hải Dương: Là thành phố trực thuộc trung ương sau thủ đô Hà Nội, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế. Định hướng, trước năm 2020, TP Hải Dương trở thành đô thị loại I, hạt nhân lớn, trung tâm kinh tế chính trị quan trọng.

Thị xã Chí Linh: Là đô thị trung tâm của vùng Bắc Bộ, trung tâm văn hóa, du lịch, thương mại, dịch vụ, công nghiệp, có nhiều tiềm năng phát triển các hoạt động du lịch, vui chơi giải trí tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Định hướng trong tương lai gần nơi đây sẽ phát triển thành đô thị loại III, trở thành thành phố trực thuộc tỉnh.

Phát triển hệ thống công trình hạ tầng xã hội

Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống công trình hạ tầng xã hội trung tâm được lập trên cơ sở định hướng quy hoạch vùng: Hà Nội, vùng đồng bằng sông Hồng, hành lang kinh tế.

Trên địa bàn tỉnh Hải Dương, một số trung tâm lớn cũng được định hướng vào quy hoạch như: Trung tâm y tế, giáo dục, thể dục thể thao, thương mại dịch vụ, đô thị…

6. Quy hoạch phát triển không gian của tỉnh Hải Dương

Quy hoạch phát triển không gian đô thị:

  • Mô hình phát triển “Đô thị đa trung tâm” sẽ được ứng dụng, bao gồm ba hành lang cảnh quan (sông Cấm, sông Lạch Tray và sông Văn Úc), hai vành đai kinh tế (ven biển và ven quốc lộ 10), ba đô thị trọng điểm (Đô thị trung tâm, Đô thị hàng hải và Đô thị sân bay) cùng với việc phát triển các đô thị mới.

Quy hoạch định hướng phát triển khu vực đô thị:

Định hướng mở rộng đô thị được đặc trưng bởi năm hướng chính:

  • Phía Bắc (huyện Thủy Nguyên): Đây sẽ là trung tâm hành chính, chính trị của thành phố Hải Phòng, trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ, tài chính, du lịch giải trí, y tế và giáo dục vùng duyên hải ven biển Bắc Bộ. Kế hoạch xây dựng huyện Thủy Nguyên thành Thành phố trực thuộc thành phố Hải Phòng.
  • Phía Đông (huyện Cát Hải): Được quy hoạch thành trung tâm du lịch, công nghiệp công nghệ cao, cảng cửa ngõ và dịch vụ hàng hải quốc tế.
  • Phía Nam và Đông Nam (quận Hải An, Dương Kinh, Kiến An, Đồ Sơn, huyện Kiến Thuỵ): Được định hướng là trung tâm dịch vụ hàng hải quốc tế, trung tâm thương mại, tài chính cho khu vực Bắc Bộ, cùng với vai trò trung tâm công nghiệp, du lịch giải trí, thể thao, giáo dục, y tế và công nghệ vùng duyên hải Bắc Bộ.

Hướng phát triển đô thị trong tương lai:

  • Phía Tây (huyện An Dương): Được quy hoạch thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ logistics, giáo dục, y tế, khoa học công nghệ cho vùng duyên hải Bắc Bộ.
  • Khu vực đô thị dự kiến mở rộng sau năm 2045 (huyện Tiên Lãng): Kế hoạch xây dựng dải đô thị mới từ đô thị Tiên Lãng đến đô thị Hùng Thắng, kết nối với việc xây dựng sân bay mới Tiên Lãng sau năm 2045, cùng với phát triển cảng sông Văn Úc và logistics tại Tiên Lãng.

Những quy hoạch này sẽ thúc đẩy phát triển đô thị Hải Dương theo hướng bền vững và đáp ứng nhu cầu phát triển của khu vực trong tương lai.

Kế hoạch định hướng phát triển khu vực nông thôn:

Thực hiện chương trình mục tiêu nông thôn mới:

  • Hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới tại cấp huyện, đảm bảo đạt 100% xã nông thôn mới đạt chuẩn kiểu mẫu.
  • Xác định các tiêu chí cho nông thôn mới, mục tiêu là tạo ra môi trường sống tiệm cận với đô thị, tạo điều kiện thuận lợi để các khu vực nông thôn tham gia vào quá trình đô thị hóa.

Thông qua việc thực hiện những kế hoạch này, mục tiêu là đem lại sự phát triển bền vững cho khu vực nông thôn, đồng thời tạo cơ hội cho sự hội nhập và phát triển đồng đều giữa đô thị và nông thôn.

Trên đây là một số thông tin về Hải Dương và bản đồ quy hoạch Hải Dương, Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã có thêm được nhiều thông tin hữu ích. Để tra cứu chi tiết thông tin quy hoạch của các tỉnh thành phố bạn có thể truy cập vào meeymap.com.

Xem bản đồ quy hoạch sử dụng đất tại Quận-Huyện tỉnh Hải Dương
Bản đồ quy hoạch hải dương
Bản đồ quy hoạch Thành Phố Hải Dương
Bản đồ quy hoạch Thành Phố Chí Linh
Bản đồ quy hoạch Huyện Cẩm Giàng
Bản đồ quy hoạch Huyện Ninh Giang
Bản đồ quy hoạch Huyện Gia Lộc
Bản đồ quy hoạch Huyện Kim Thành
Bản đồ quy hoạch Huyện Nam Sách
Bản đồ quy hoạch Huyện Thanh Hà
Bản đồ quy hoạch Huyện Tứ Kỳ
Bản đồ quy hoạch Huyện Bình Giang
Bản đồ quy hoạch Thị xã Kinh Môn
Bản đồ quy hoạch Huyện Thanh Miện
Đánh giá post
Avatar of Meey Map
Meey Map là nền tảng bản đồ tra cứu thông tin quy hoạch toàn quốc, cung cấp 2 loại quy hoạch quan trọng nhất ngành BĐS là quy hoạch xây dựng & quy hoạch kế hoạch sử dụng đất. Meey Map | Tra cứu thông tin bản đồ quy hoạch Bất Động Sản

Related Posts

Đường Quốc lộ 1A dài bao nhiêu?

Đường Quốc Lộ 1A | Đi Qua Tỉnh Nào, Bản Đồ Quy Hoạch Chi Tiết

Đường quốc lộ 1A là tuyến đường đi xuyên suốt qua 31 tỉnh thành tại Việt Nam, đây được xem như là xương sống của toàn bộ hệ…

Phối cảnh khu vực đường Láng

Chỉ đường Đường Láng |Vị Trí, Vai Trò & Tiện Ích Xung Quanh

Được biết đến là nơi có thị trường bất động sản vô cùng tiềm năng nhờ những lợi thế mà con đường Láng sở hữu. Trong thời gian…

Khu công nghiệp Amata được đánh giá là khu công nghiệp trọng điểm tại Đồng Nai

Khu Công Nghiệp Amata Thuộc Phường Nào? Tổng Quan & Bản Đồ

Khu công nghiệp Amata tọa lạc tại tỉnh Đồng Nai, một trong những địa điểm thu hút sự quan tâm lớn nhất trong lĩnh vực công nghiệp hiện…

Khu công nghiệp Đại An 

Khu Công Nghiệp Đại An Hải Dương | Thông Tin Chi Tiết

Khu công nghiệp Đại An Hải Dương là khu công nghiệp kiểu mẫu hàng đầu của tỉnh Hải Dương và Việt Nam. Nơi đây có hệ thống cơ…

Cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Đài Tư

Thông Tin Về Khu Công Nghiệp Đài Tư – Hà Nội

Khu công nghiệp Đài Tư hay khu chế xuất Thành Phố Hà Nội – Đài Tư là khu công nghiệp tập kết nằm ngay trung tâm Hà Nội….

Vị trí tọa lạc đại lộ Bình Dương

Đại Lộ Bình Dương | Nơi Hội Tụ Của Những Bất Động Sản Sáng Giá

Đại lộ Bình Dương là tuyến đường cốt lõi, huyết mạch của tỉnh Bình Dương. Hiện tại tuyến đường này đang được đầu tư và nâng cấp mở…